จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

เร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก นทท. ในอุทยานฯ

เร่งพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก นทท. ในอุทยานฯ 
เผยตัวเลขเก็บรายได้ปีที่ผ่านมาสูงถึง 1,300 ล. 
กระจายให้ท้องถิ่น และอุทยานฯ เพื่อนำไปปรับปรุงพื้นที่ 


เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2560 ที่ห้องประชุมสถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการ ส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ ร่วมให้ความรู้ โครงการฝึกอบรมหลักสูตรการบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล ระดับต้น แก่ข้าราชการระดับหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ และข้าราชการที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับอุทยานแห่งชาติทางทะเล 


ซึ่งส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-27 มกราคม 2560 เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานที่ใช้ในการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติงาน ให้สามารถวิเคราะห์ข้อมูลทรัพยากร การใช้ประโยชน์ ปัญหาและวางแผนการจัดการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทางทะเลได้ รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่บุคลากรที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล และสามารถควบคุม แก้ไขปัญหาจากการใช้ประโยชน์และภัยคุกคามต่างๆ ได้ เพื่อให้เกิดการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม 


นายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการอุทยานแห่งชาติทางทะเล สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุม เกี่ยวกับการพัฒนาอุทยานทางทะเลต่างๆ ว่า ขณะนี้ได้มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาและจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งปกป้องไม่ให้เกิดการทำลายทรัพยากร เพื่อนำไปสู่แหล่งท่องเที่ยวที่มีมาตรฐานระดับสากล เช่น ห้องน้ำ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ทุ่นจอดเรือ ท่าเทียบเรือลอยน้ำ เป็นต้น 


โดยดำเนินการในพื้นที่อุทยานทุกแห่ง แต่หากพบว่าพื้นที่ใดมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามามากเกินไปก็จะมีการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว และหมุนเวียนกระจายไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นที่นักท่องเที่ยวไม่รู้จัก หรือหากพบว่ามีการใช้ประโยชน์มากเกินใหม่และเกิดความเสื่อมโทรมก็จำเป็นต้องปิดแหล่งท่องเที่ยวนั้นสักระยะหนึ่งเพื่อให้ทรัพยากรได้ฟื้นตัว เช่น เกาะยูง เกาะตาชัย เป็นต้น และหากจะเปิดให้บริการใหม่ก็ต้องมีการวางแผนในการใช้พื้นที่ร่วมกับทางผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องก่อน เพื่อให้เกิดผลกระทบกับทรัพยากรน้อยที่สุด 


นายณัฐพล กล่าวด้วยว่า ในส่วนของการจัดเก็บรายได้ของอุทยานฯ ซึ่งในอดีตมีปัญหาพอสมควร แต่ปีที่ผ่านมาเราสามารถจัดเก็บรายได้จากการเข้าชมอุทยานฯ ทั่วประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเล ได้มากถึง 1,300 ล้านบาท ซึ่งรายได้ส่วนนี้มอบให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 5% เพื่อดูแลในเรื่องของสิ่งแวดล้อม การจัดการขยะ น้ำเสียและอื่นๆ ตามความเหมาะสม


และอีก 20 % คืนให้กับอุทยานฯ แต่ละแห่งที่จัดเก็บรายได้ เพื่อนำไปบำรุงพัฒนาซ่อมแซมสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เช่น ห้องน้ำ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ซ่อมทุนจอดเรือ การจ้างบุคลากรเพิ่มเติม เป็นต้น ซึ่งมีระเบียบกำหนดไว้แล้วอย่างชัดเจน แต่หากเป็นโครงการขนาดใหญ่ก็ให้ทางอุทยานฯ ทำแผนงานโครงการ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณแยกต่างหาก 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น