จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2560

เตรียมพัฒนาน้ำตกบางแปเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว

เตรียมพัฒนาน้ำตกบางแปเสริมศักยภาพการท่องเที่ยว


“น้ำตกบางแป” เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ด้วยสายน้ำที่ไหลผ่านโขดหินหลากหลายขนาดตลอดทั้งปี ท่ามกลางความอุดมสมบูรณ์และร่มรื่นของแมกไม้นานาพันธุ์ และสัตว์ป่านานาชนิด เช่น งูเขียวหางไหม้ภูเก็ต ซึ่งเป็นงูที่ค้นพบแห่งแรกในโลกที่ภูเก็ต



จึงทำให้ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ โดยเฉพาะคนท้องถิ่น ที่มักจะใช้เวลาว่างในช่วงวันหยุดราชการหรือวันหยุดนักขัตฤกษ์ พาครอบครัวมาพักผ่อนเล่นน้ำ หากเป็นช่วงหน้าฝนปริมาณน้ำจะค่อนข้างมาก ขณะเดียวกันยังมีเส้นทางเดินป่าจากฝั่งของน้ำตกบางแปไปยังน้ำตกโตนไทร หรือจากน้ำตกโตนไทรมายังน้ำตกบางแป ด้วยระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร 


และเป็นเส้นทางที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เคยเสด็จพระราชดำเนินเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2539 ซึ่งระหว่างทางก็จะพบกับพันธุ์ไม้ของป่าดิบชื้นและพันธุ์ไม้หายาก โดยเฉพาะปาล์มหลังขาว หรือปาล์มเจ้าเมืองถลาง ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ที่ค้นพบแห่งแรกในโลกบริเวณป่าเทือกเขาพระแทว ซึ่งถือเป็นถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติดั้งเดิมเพียงแห่งเดียวในประเทศไทยและในโลกที่ยังมีการแพร่พันธุ์ตามธรรมชาติของปาล์มชนิดนี้เป็นกลุ่ม 


นอกจากนี้ภายในบริเวณน้ำตก ยังเป็นสถานที่อนุบาลชะนีที่ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายหรือมีการนำไปใช้หาประโยชน์จากการท่องเที่ยว และถูกนำกลับมาเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยคืนสู่ป่า ภายใต้โครงการ “คืนชะนีสู่ป่า” เป็นความร่วมมือระหว่างกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับมูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งในส่วนนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มยุโรป 


จากความสมบูรณ์และสวยงามดังกล่าว นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต จึงได้มีแนวคิดในการที่จะเพิ่มศักยภาพให้กับน้ำตกบางแปแห่งนี้ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับทรัพยากรสัตว์ป่า ได้แก่ นกนานาชนิด ไก่ป่า ไก่ฟ้า หมูป่า กระจง เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโครงการที่จะนำนกแก๊ก ซึ่งเป็นนกเงือกชนิดหนึ่ง กลับคืนสู่ป่าแห่งนี้ ภายใต้โครงการ “นกแก๊กคืนถิ่น” โดยทางจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนงบประมาณซึ่งใช้ในกิจกรรมดังกล่าว รวมทั้งยังต้องการพัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์กอีกจุดหนึ่งด้วย 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น