จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ป่าตอง ถือฤกษ์วันพ่อเปิด “ศูนย์เรียนรู้น้ำตกวังขี้อ้น”

ป่าตอง ถือฤกษ์วันพ่อเปิด “ศูนย์เรียนรู้น้ำตกวังขี้อ้น”
รำลึกพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 9 


ฃเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2560 บริเวณน้ำตกวังขี้อ้น ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เป็นประธานเปิดอาคารศูนย์เรียนรู้น้ำตกวังขี้อ้น ขึ้นในโอกาสวันที่ 5 ธันวาคม 2560 ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ซึ่งเคยเสด็จมายังน้ำตกแห่งนี้ เมื่อปี 2502


นอกจากนี้ในอดีตเคยเป็นแหล่งน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคของชาวป่าตองด้วย โดยมีคณะผู้บริหาร-สมาชิกสภาเทศบาลเมืองป่าตอง ข้าราชการพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองป่าตอง ผู้นำชุมชน ผู้บริจาคเงินในการจัดซื้อที่บริเวณบริเวณน้ำตกวังขี้อ้น และประชาชนชาวป่าตองเข้าร่วม 


นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวถึงการเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ ว่า สืบเนื่องจากเทศบาลเมืองป่าตอง มีแนวคิดร่วมกับทุกชุมชนในเขตเทศบาลเมืองป่าตองในการที่จะพัฒนาน้ำตกวังขี้อ้นให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ เป็นสถานที่พักผ่อนแห่งใหม่ของชาวป่าตองและนักท่องเที่ยว เนื่องจากน้ำตกวังขี้อ้นมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ให้กับเด็กและเยาวชน เป็นแหล่งน้ำที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของชาวป่าตองตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีต้นน้ำมาจากเทือกเขานาคเกิด 


“ประเด็นสำคัญ คือ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ.2502 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงเสด็จพื้นที่ตำบลป่าตอง กำนันชอบ สวัสดิรักษ์ กำนันตำบลป่าตองในสมัยนั้น ได้กราบบังคมเชิญเสด็จฯ มายังน้ำตกวังขี้อ้น และเมื่อพระองค์เสด็จมาถึงยังน้ำตก ขณะนั้นมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งกำลังซักผ้าและอาบน้ำอยู่ โดยพระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับชาวบ้านในขณะนั้นสร้างความปลาบปลื้มปิติให้กับพสกนิกรชาวป่าตองที่มีโอกาสรับเสด็จพระองค์เป็นอย่างยิ่ง” 


นางสาวเฉลิมลักษณ์ ยังกล่าวด้วยว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับพื้นที่น้ำตกถูกปิดไปโดยปริยายเนื่องจากที่ดินด้านหน้าน้ำตกถูกเปลี่ยนมือไปเป็นของคนต่างถิ่น ทำให้คนในพื้นที่ไม่สามารถเข้ามาเล่นน้ำตกได้ รวมทั้งมีการเรียกร้องให้นำน้ำตกกลับคืนมา โดยเมื่อปี 2557 ชาวป่าตองทั้งภาครัฐและเอกชนได้รวมตัวกัน ในนามคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำตกวังขี้อ้น ได้ระดมทุนจัดซื้อที่ดินซึ่งอยู่ด้านหน้าน้ำตกซึ่งเป็นที่สร้างอาคารศูนย์เรียนรู้จากเอกชนเป็นเงิน 10 ล้าน บาทจนสำเร็จ 


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น