จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ส่วนกู้ภัยและมวลชนฝึกการค้นหาและกู้ภัยภาคป่าภูเขา

ส่วนกู้ภัยและมวลชนฝึกการค้นหาและกู้ภัยภาคป่าภูเขา


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมสถาบันประชารักษ์พิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายชัยชนะ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร การค้นหาและกู้ภัย ภาคป่าภูเขา รุ่นที่ 6 ซึ่งส่วนก็ภัยและมวลชนสัมพันธ์จัดขึ้น โดยมีนายประชัน มีบุญ ผู้อำนวยการส่วนกู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ สำนักอุทยานแห่งชาติ, นายกฤษณ์วิกรม แกล้วกล้า หัวหน้าศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ภาคใต้ หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและผู้รับอบรมเข้าร่วมจากศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ภาคใต้ จำนวน 60 คน 


นายประชัน มีบุญ ผู้อำนวยการส่วนกู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ สำนักอุทยานแห่งชาติ กล่าวถึงการอบรมหลักสูตร การค้นหาและกู้ภัย ภาคป่าภูเขา ว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นหน่วยงานซึ่งมีภารกิจเกี่ยวกับการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในพื้นที่อนุรักษ์ นอกจากนี้ยังมีอุทยานแห่งชาติในสังกัด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและนันทนาการทางธรรมชาติที่โดดเด่นและงดงาม จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติเพิ่มขึ้นทุกๆปี 


สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้จัดตั้งส่วนกู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ขึ้น โดยมีภารกิจในการฝึกซ้อมและเตรียมความพร้อมแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อให้มีความรู้ มีทักษะด้านการปฐมพยาบาลเบื้องต้น รวมทั้งการค้นหา การกู้ภัยและการช่วยเหลือดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติบางแห่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและยากต่อการเดินทาง เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยจึงจำเป็นต้องมีความรู้ มีทักษะและความชำนาญในการดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตรการค้นหาและกู้ภัยผ้า ป่าภูเขา ขึ้น 


เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ และเพิ่มทักษะในการใช้เครื่องมือและอุปกรณ์ในด้านการค้นหาและกู้ภัยภาคป่าภูเขา เพิ่มประสิทธิภาพในการดูแล และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวของเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยประจำอุทยานแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ศูนย์กู้ภัยและมวลชนสัมพันธ์ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานชาติ โดยกำหนดจัดการฝึกอบรมทั่วประเทศ จำนวน 6 รุ่น รุ่นละ 60 คน เริ่มมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้าย










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น