จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2561

ระดมความคิดเห็น วางมาตรการการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก

ระดมความคิดเห็น วางมาตรการการช่วยเหลือสัตว์ทะเลหายาก


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 9 (สบทช.9 ) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการ สบทช.9 เป็นประธานการประชุม รับฟังความคิดเห็นเพื่อหามาตรการในการคุ้มครองสัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์น้ำที่หายากหรือใกล้สูญพันธ์ ซึ่งทาง สบทช. 9 ร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จัดขึ้น


โดยมีนายก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน (ศวทม.), นายไพศาล สุขปุณพันธ์ เจ้าพนักงานประมงอาวุโส สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต, นายหิรัญ กังแฮ หัวหน้ากลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ และตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ อาทิ กรมเจ้าท่า, เทศบาลตำบลราไวย์, ทัพเรือภาค 3, สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ภูเก็ต, ชมรม Healthy Reefsclub, จิตอาสา Go-Eco Phuket, ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยว, ผู้ประกอบการประมง เป็นต้น เข้าร่วมนำเสนอความคิดเห็น 


นายวัชรินทร์ ถิ่นถลาง ผู้อำนวยการ สบทช.9 กล่าวต่อที่ประชุมว่า ด้วยอธิบดี ทช. มีความเป็นห่วงทั้งในส่วนของสัตว์ทะเลหายากหรือใกล้สูญพันธุ์ ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์น้ำที่หายากหรือใกล้สูญพันธุ์ ที่ห้ามจับหรือนำขึ้นเรือประมง พ.ศ. 2559 ประกอบกับเหตุการณ์ที่เรือประมงจับฉลามวาฬขึ้นเรือก่อนปล่อยลงทะเล 


เหตุเกิดเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา รวมทั้งความเป็นห่วงในส่วนของชาวประมงที่อาจจะทำทำผิดด้วยไม่เจตนาหรือด้วยความไม่รู้ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการจัดทำมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมการบริการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติให้มีความปลอดภัยทั้งในส่วนของสัตว์ทะเลหายากและชาวประมงเอง 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น