จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไปรษณีย์ภูเก็ตจัดนิทรรศการ “เบิกฟ้าอันดามัน สู่ AEC”



เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2556 ที่บริเวณด้านหน้าของพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรภูเก็ต อำเภอเมือง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ประธานเปิดงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมาย ประจำปี 2556 ภายใต้ชื่องาน “เบิกฟ้าอันดามัน สู่ AEC” ซึ่งทางไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น ในระหว่างวันที่ 16 – 20 ธันวาคม 2556 


เพื่อเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจในบริการต่างของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แก่ประชาชน และส่งเสริมให้ผู้สนใจได้เห็นประโยชน์ในการติดต่อสื่อสาร โดยมีน.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายสุรพงษ์ เจ้ยพงษ์ ผู้จัดการฝ่ายสำนักงานไปรษณีย์เขต 8 นายโกศล สิทธิสาร หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ต พนักงานไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ต และผู้สนใจเข้าร่วม 


นายโกศล สิทธิสาร หัวหน้าไปรษณีย์จังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวการจัดให้มีงานสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมายว่า ระลึกถึงวันสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ร่วมกันลงนามในอนุสัญญาสากลไปรษณีย์ฉบับแรก และก่อตั้งองค์การสหภาพสากลไปรษณีย์ขึ้น ณ กรุงเบิร์น ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2417 เพื่อวางรากฐานการไปรษณีย์ระหว่างประเทศให้เป็นประโยชน์แก่มนุษยชาติตราบจนทุกวันนี้ 


ต่อมาเดือนสิงหาคม 2500 ที่ประชุมใหญ่ของสหภาพสากลไปรษณีย์ ครั้งที่ 14 ณ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา อันประกอบด้วย ผู้แทนประเทศภาคีสมาชิก จำนวน 96ประเทศ รวมทั้งผู้แทนจากประเทศไทย ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ในอันที่จะส่งเสริมการเขียนจดหมายติดต่อกันระหว่างประชาชนในชาติต่างๆ ให้กว้างขวางแพร่หลายทั้งใน และระหว่างประเทศ โดยมิจำกัดเชื้อชาติ หรือเหตุผลทางการเมือง 


ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมให้มีการติดต่อสัมพันธ์ระหว่างบุคคลทางจดหมาย เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีซึ่งกันและกัน เพื่อให้ประชาชนได้ระลึกถึงความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว และมิตรสหายที่อยู่ห่างไกล และเพื่อเป็นสื่อแลกเปลี่ยนความรู้ในด้านภาษา วัฒนธรรม ภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ และความเจริญแก่สังคมระหว่างประชาชาติ และเป็นการสื่อสารที่ไร้ซึ่งพรมแดน เสรีแห่งการสื่อสารเช่นเดียวกันที่ไทยจะก้าวเข้าประชาคมอาเซียน หรือ AEC ในอันใกล้นี้ 


นายโกศล ยังกล่าวอีกว่า เพื่อธำรงไว้ซึ่งความสงบสุขแห่งโลกทั้งมวลตามหลักการขององค์การสหประชาชาติ จึงได้เชิญชวนให้บรรดาประเทศภาคีสมาชิกจัดงานที่ระลึกสัปดาห์สากลแห่งการเขียนจดหมายขึ้นทุกปี ในระหว่างสัปดาห์ช่วงที่อยู่ในวันที่ 9 ตุลาคม อันเป็นวันคล้ายวันก่อตั้งสหภาพสากลไปรษณีย์ โดยที่งานนี้อำนวยประโยชน์ และเป็นที่สนใจของประชาชน รวมทั้งนักเรียน นิสิต และนักศึกษาอย่างกว้างขวาง คณะรัฐมนตรี 


จึงมีมติอนุมัติให้ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด จัดนิทรรศการ และการบรรยายบริการต่างๆ หมุนเวียนออกไปเผยแพร่ ตลอดจนมีการแนะนำชี้แจงถึงวิวัฒนาการของกิจการการสื่อสาร เช่น การกำเนิดของกิจการไปรษณีย์ บริการการเงิน และบริการสื่อสารอื่นๆ นอกจากนี้ ยังจัดให้มีนิทรรศการ “130 ปี กิจการไปรษณีย์ไทย” และนิทรรศการ “เรียนรู้วัฒนธรรมอาเซียนผ่านแสตมป์” รวมทั้งการเสวนา “บทบาทแสตมป์ไทยสู่อาเซียน” และ “แลใต้ผ่านแสตมป์” 


ด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในปัจจุบันการสื่อสารเป็นไปอย่างรวดเร็วตามการสื่อสารสมัยใหม่ในเทคโนโลยีโซเซียลมีเดีย ซึ่งมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ส่วนการเขียนนั้น เป็นการสื่อสารอย่างช้าๆ ที่สร้างสมองค์ความรู้ เป็นวัฒนธรรมการฝึกปรือ ในการจัดระบบความคิด ของตนเองอย่างเป็นระบบ ต้องคิดใคร่ครวญ ไตร่ตรอง ก่อนจะสื่อสารออกไป นอกจากนี้ การเขียนยังสามารถเก็บสะสมไว้เป็นสมบัติส่วนตัวในอนาคตได้อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น