จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กิจกรรมวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ปี 2557




เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการจัดงาน “ 7 มิถุนายน วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนประจำปี 2557” ซึ่งทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต (สพป.ภูเก็ต) ร่วมกับสหกรณ์จังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น 


โดยมีนายเทวกฤต เข็มขาว สหกรณ์จังหวัดภูเก็ต นายอนุรักษ์ รุ่งเรือง รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ข้าราชการจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 14 ศึกษานิเทศก์ ครู ผู้ปกครอง นักเรียนของโรงเรียนในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยงานของรับและเอกชน บุคลากรของขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม 


ทั้งนี้การจัดโครงการดังกล่าว มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มให้จัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน เพื่อสร้างกิจกรรม วันสหกรณ์นักเรียน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่หลาย และเพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ โดยมีกิจกรรม อาทิ นิทรรศการสหกรณ์นักเรียน การประกวดเรียงความ การตอบปัญหาสหกรณ์นักเรียน การประกวดวาดภาพ เป็นต้น 


นายอนุรักษ์ รุ่งเรือง รองผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงส่งเสริมการรวมกลุ่มกันทำงานของประชาชน ตั้งแต่ก่อนปี พ.ศ.2505 โดยทรงส่งเสริมอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ในปี พ.ศ.2505-2513 จนพัฒนาสู่การใช้วิธีการสหกรณ์ในการดำรงชีวิตร่วมกัน หลังจากนั้นมีการเผยแพร่ขยายระบบสหกรณ์ในโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริทั่วประเทศ 


ขณะที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาท โดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาการสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และกำหนดให้วันที่ 7 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนแห่งชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนในโรงเรียน เพื่อสร้างความรู้และปลูกฝังหลักการและวิธีการสหกรณ์ให้กับเยาวชน 


ทั้งนี้ในการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียน ได้จัดให้มีการสร้างค่านิยมและปลูกจิตสำนึกให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการออม โดยร่วมกับครูในโรงเรียนรณรงค์ให้นักเรียนดำรงชีวิตแบบพอเพียง พึ่งตนเอง ใช้จ่ายอย่างเหมาะสม มีการเรียนการสอนให้สามารถจดบันทึกรายงานการประชุมได้อย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน สามารถจัดทำบัญชี ปิดบัญชี และประชุมใหญ่ได้ภายในภาคเรียน 


และส่งเสริมกิจกรรมร้านค้าสหกรณ์ในโรงเรียนด้วยการให้สหกรณ์จัดหาสินค้าที่จำเป็น มีคุณภาพและราคายุติธรรม จำหน่ายให้กับนักเรียนให้ผลผลิตของโรงเรียนที่เกิดจากการส่งเสริมของหน่วยงานราชการต่างๆ เช่น การปลูกผัก เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เป็นต้น มาผ่านระบบสหกรณ์ร้านค้า ก่อนไปยังโรงครัวของโรงเรียน ซึ่งกิจกรรมเหล่านนี้ส่งผลให้การปฏิบัติในขบวนการสหกรณ์ได้อย่างเป็นรูปธรรม นายรุ่งเรืองกล่าว 


อย่างไรก็ตามจากนโยบายของรัฐบาลโดยคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2555 เห็นชอบในหลักการให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมเผยแพร่ความจำเป็นที่ชาติบ้านเมืองต้องนำเอาวิธีการสหกรณ์มาเป็นกลไกหรือเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2555 มีมติเห็นชอบในหลักการยุทธศาสตร์ และแนวทางในการดำเนินงาน ตามข้อเสนอวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ 


ดังนั้นการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในสถานศึกษา ภายใต้ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างและพัฒนาการเรียนรู้ และทักษะการสหกรณ์สู่วิถีประชาชนในชาติ โดยการจัดกิจกรรมวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน 7 มิถุนายน จึงเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการการดำเนินงานตามวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น