จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ผู้ประกอบการรถบัสนำเที่ยวร้องขอความธรรม




เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2557 ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง ภูเก็ต ผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถบัส) หรือรถป้าย 30 ที่จดทะเบียนถูกตามกฎหมายในจังหวัดภูเก็ต จำนวนกว่า 50 ราย นำโดย นางสาวกัลยา รักวารี เข้าพบหารือเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากทางจังหวัดภูเก็ต และขอให้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ 


ที่ได้รับผลกระทบจากการที่บริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตนำรถป้าย 30 จากนอกพื้นที่มาใช้รับส่งนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยมี น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายบุรี ธรรมรักษ์ จ่าจังหวัดภูเก็ต นายจตุรงค์ แก้วกสิ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมรับฟังปัญหา 


นางสาวกัลยา รักวารี ตัวแทนผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทางหรือป้าย 30 ที่จดทะเบียนถูกตามกฎหมายในจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้รถป้าย 30 ที่ให้บริการอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก ได้รับผลกระทบจากกรณีที่บริษัทนำเที่ยวต่างๆ โดยเฉพาะบริษัทนำเที่ยวจีน ได้มีการว่าจ้างรถป้าย 30 มาจากนอกพื้นที่ 


มีทั้งที่จ่ายค่าเช่าและรถไม่จ่ายค่าเช่ารถ โดยจะมีร้านขายของฝากจ่ายค่าตอบแทนให้กรณีที่นำนักท่องเที่ยวไปช้อปปิ้งในร้าน จากเดิมที่เคยใช้บริการรถป้าย 30 ในพื้นที่ ส่งผลให้รถในพื้นที่จำนวนมากต้องตกงานเพราะไม่มีคนจ้าง จึงอยากให้ทางจังหวัดเข้ามาแก้ปัญหา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะผู้ประกอบการบางรายต้องประสบปัญหาไม่มีเงินค่าผ่อนรถ แบะรถกำลังจะถูกยึด 


ขณะที่นายภูวดล คุ้มบ้าน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ไม่ได้วิ่งรับส่งผู้โดยสารมาได้ประมาณ 3 เดือนแล้ว โดยปัญหาการจ้างรถจากนอกพื้นที่มารับส่งนักท่องเที่ยวนั้นเกิดขึ้นมาได้ประมาณปีเศษ และมีแนวโน้มว่าจะรุนแรงเพิ่มมากขึ้น จึงอยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาตรวจสอบว่ารถที่มีการนำเข้ามานั้นถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร 


เพราะขณะนี้มีหลายบริษัทที่นำรถมารับส่งนักท่องเที่ยวเอง และรับเหมาจากบริษัทอื่นๆ ด้วย ซึ่งนอกจากการมาร้องขอความเป็นธรรมจากทางจังหวัดแล้ว ทางผู้ประกอบการได้ส่งเรื่องให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ช่วยอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งขณะนี้ได้รับการตอบรับว่าจะลงมาตรวจสอบในพื้นที่เร็วๆ นี้ 


ด้านนายจตุรงค์ แก้วกสิ หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ในเบื้องต้น กรณีที่เป็นบริษัทนำเที่ยวจีน บางส่วนเมื่อมีผลประกอบการดีก็จะสร้างรถของตัวเอง นอกจากนี้เขา จะมีเครือข่ายค่อนข้างมากและจะมีการใช้รถในกลุ่มของเขาเอง ซึ่งส่วนหนึ่งก็จะนำมาจากกรุงเทพ เท่าที่ตรวจสอบก็จะมีการจดทะเบียนถูกต้อง 


และจะลดการใช้รถของท้องถิ่น เท่าที่เคยมีการพูดคุยทราบว่าเหตุที่ต้องใช้รถของเขาเองหรือรถในเครือข่าย เนื่องจากเมื่อมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและจำเป็นต้องใช้รถหลายคันจะมีปัญหาเรื่องของการควบคุมดูแล ซึ่งในเรื่องนี้คงต้องเชิญผู้ประกอบการนำเที่ยวต่างๆ นั้นมาพูดคุยหารือด้วย เพื่อจะได้ทราบสาเหตุที่แท้จริงของการไม่จ้างรถท้องถิ่น และจะได้หาทางแก้ปัญหาได้ตรงจุด 


อย่างไรก็ตามนางสาวสมหมาย กล่าวสรุปในตอนท้ายว่า ขอให้ทางผู้ประกอบการท้องถิ่นได้หารือกันและสรุปประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น และนำเสนอให้กับทางจังหวัดผ่านทางศูนย์ธรรมธรรม ขณะเดียวกันก็ต้องฟังเหตุผลของฝั่งผู้ประกอบการด้วยว่าเป็นเช่นไร โดยจะเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาประชุมร่วมกันอย่างเป็นทางการ เพื่อจะได้ทราบสาเหตุที่ชัดเจน และจะได้หาแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องตรงจุด ในวันที่ 16 กรกฎาคมนี้ ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น