จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

เมืองหน้าด่าน ตำนานรักสารสิน ถิ่นมอเกล็น ดินแดนวัฒนธรรม




เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557 ที่บริเวณบ้านท่าฉัตรไชย หมู่ที่ 5 ต. ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังกวัดภูเก็ต เป็นประธานพิธีเปิดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการศึกษาดูงานของกลุ่มประเทศอาเซียน(ASEAN) โดยมีนายสุพจน์ ชนะกิจ นายอำเภอถลาง นายชัยยา ขำสะอาด พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต นายสมพร แทนสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลไม้ขาว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ สื่อมวลชน ตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยว เครือข่ายและประชาชนเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายชัยยา ขำสะอาด พัฒนาการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้คัดเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็น 1 ใน 20จังหวัด ให้เป็นพื้นที่ศึกษาดูงานด้านการพัฒนาชุมชนเพื่อการรองรับกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตได้คัดเลือกหมู่บ้านท่าฉัตรไชย เพื่อรองรับการศึกษาดูงานดังกล่าว และในปีงบประมาณประจำปี 2557ทางหมู่บ้านได้เข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพผู้นำ องค์กร เครือข่าย กิจกรรมพัฒนา OTOP การศึกษาดูงาน กิจกรรมอบรมภาษาอังกฤษให้มัคคุเทศก์ชุมชนและกิจกรรมการเปิดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อรองรับการท่องเที่ยวและการศึกษาดูงานของกลุ่มประเทศอาเซียน 


ด้านนายสมพร แทนสกุล ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 ตำบลไม้ขาว กล่าวว่า บ้านท่าฉัตรไชยเป็นหมู่บ้านที่มีความโดดเด่นด้านวิถีชีวิตและวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวมอเกล็น มีวิถีชีวิตชุมชนที่ผูกพันอยู่กับทะเล ป่าโกงกาง และทรัพยากรธรรมชาติชายฝั่ง จึงต้องการจะส่งเสริมให้หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่บ้านท่าฉัตรไชยแห่งนี้ 


พระอาทิตย์ตกที่สะพานสารสิน สวยไม่แพ้พระอาทิตย์ตกที่แหลมพรหมเทพ มีตำนานรักที่ลือลั่น มีวิถีชีวิตชาวมอเกล็นที่น่าสนใจ มีการเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง มีการแปรรูปแมงกะพรุน และแนวป่าชายเลนที่สมบูรณ์ ด้วยทุนทางวัฒนธรรมและทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีอย่างเหลือเฟือ ชุมชนจึงได้กำหนดฐานเรียนรู้เพื่อร้อยเรียงการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 4 ฐาน ได้แก่ 


ฐานที่ 1 เมืองหน้าด่าน ลมหายใจแห่งภูเก็ต ศูนย์นวัตกรรมอุทยานฯ สัมผัสธรรมชาติล่องเรือแคนนู ชมความสมบูรณ์ของป่าชายเลน 


ฐานที่ 2 ตำนานรักสารสิน ล่องเรือสายธารลำน้ำศักดิ์สิทธิ์ ช่องปากพระ ชื่นชมพระอาทิตย์ตกดิน สัมผัสกับความรักที่อมตะนิรันดร์กาล ชื่นชมกับการเลี้ยงกุ้งมังกรในกระชัง วิถีชีวิตชาวประมงพื้นถิ่น 


ฐานที่ 3 ถิ่นมอเกล็น วิถีชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ “มอเกล็น” บ้านหินลูกเดียว สัมผัสกับวิถีชาวเลสัมผัส เพลงพื้นบ้านอันไพเราะ ระบำชาวเลที่น่าชื่นชม 


ฐานที่ 4 ดินแดนวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์และความหลากหลายของกลุ่มอาชีพ ของดี OTOP ผ้าบาติกที่งดงาม ปลาเค็มที่แสนอร่อย แมงกะพรุนลอดช่องแห้งที่มีสารคอลลาเจนสูงจากธรรมชาติ ทำให้หนุ่มสาวขึ้นอีกหลายสิบปี 


ด้านนายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังกวัดภูเก็ต กล่าวว่า นี่คือวิถีชีวิตที่งดงาม ที่ชาวบ้านท่าฉัตรไชย ได้นำเสนอซึ่งเชื่อว่าการท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมเหล่านี้ ถ้าได้รับการส่งเสริมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมในพื้นที่ก็จะเป็นการเปิดพื้นที่การท่องเที่ยวทางเลือกใหม่ การท่องเที่ยววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน ก็จะทำให้การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตมีทางเลือก มีสีสัน เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น