จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

อบจ.ภูเก็ต จัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป ปี 2559”

อบจ.ภูเก็ต จัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป ปี 2559” 


เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายบำรุง สำเภารัตน์ ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป ปี 2559 (Phuket Andaman Halal Expo 2016) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2559 โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ และพี่น้องประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมาก 



นายไกรวุฒิ คุ้มบ้าน กล่าวว่า ด้วยทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพธุรกิจฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิม ที่เข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นการเตรียมความพร้อมในด้านการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการสินค้าและบริการฮาลาลในจังหวัดภูเก็ต ในการปรับปรุงร้านค้าและบริการให้ถูกต้องตามหลักศาสนาผ่านการตรวจรับรองจากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตามแนวทาง “ศาสนารับรอง วิทยาศาสตร์รองรับ” และเพื่อประโยชน์ของชาวภูเก็ต รวมทั้งประเทศชาติโดยรวม 


สำหรับการจัดงานภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป ปี 2559 เป็นงานภาคประชาชน มีการบรรยายศาสนธรรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางศาสนาอิสลาม การแสดงการขับร้องอะนาซีด การแสดงนิทรรศการขององค์กรต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP ชั้นนำของจังหวัดภูเก็ต บริษัทผู้ประกอบการฮาลาล สินค้าฮาลาลจากภาคใต้ เป็นต้น โดยได้จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2559 


ด้าน นายบำรุง สำเภารัตน์ ที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี กล่าวในนามผู้แทนจุฬาราชมนตรีว่า คำว่า “ฮาลาล” หมายถึง สิ่งที่อัลเลาะห์ (ซ.บ.) และท่านรอซู้ลหรือศาสนทูตได้ระบุว่าเป็นเรื่องของการอนุญาตให้สามารถที่จะเข้าไปเกี่ยวข้อง และสามารถอุปโภคบริโภคได้ “ฮาลาล” จึงเป็นส่วนหนึ่งของบทบัญญัติอิสลาม ซึ่งครอบคลุมไปในทุกๆ มิติชีวิตของมนุษย์ และทุกๆ มิตินั้น ก็หลอมรวมกันเข้าเป็นวัฒนธรรมอิสลาม ซึ่งยืนหยัดมาได้ยาวนานกว่า 1,400 ปี และการที่สิ่งหนึ่งสิ่งใดจะฮาลาลได้ย่อมหมายถึงสิ่งนั้นต้องมีคุณประโยชน์ที่มีต่อผู้ใช้หรือผู้บริโภคทั้งในแง่กายภาพและจิตภาพ ตลอดจนบริโภคเพื่อให้ชีวิตดำรงอยู่โดยเป้าหมายคือการภักดีต่ออัลเลาะห์ (ซ.บ.) และสร้างสิ่งที่มีคุณค่า รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติด้วย 


สำหรับในปัจจุบันฮาลาลได้ครอบคลุมไปถึงมิติทางเศรษฐกิจ ซึ่งมุสลิมและองค์กรต่างๆ ทั่วโลกได้ให้ความสำคัญมากขึ้น การจัดงานในครั้งนี้จึงถือเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศมุสลิมให้เกิดความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังได้รับการบริการอาหารฮาลาลที่ถูกต้อง ปลอดภัย และได้มาตรฐานฮาลาลตามหลักศาสนาอิสลาม เราจึงมีความจำเป็นต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นให้องค์กรฮาลาลและประเทศมุสลิมยอมรับในมาตรฐานฮาลาลของประเทศไทยและเข้าใจถึงวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิมมากขึ้น 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งเป็นประชาคมที่ได้รับความสนใจจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนและตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชาติต่อไป 

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น