จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

“ภูเก็ตอันดามันฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว ปี 2559”

อบจ.ภูเก็ต จัดประชุมสัมมนาวิชาการนานาชาติ
“ภูเก็ตอันดามันฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว ปี 2559” 


เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 ที่โรงแรมภูเก็ต เกรซแลนด์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต นายปราโมทย์ แหล่ทองคำ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ผู้แทนจุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาวิชาการนานาชาติ “ภูเก็ตอันดามันฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว ปี 2559” (Phuket Andaman Halal Tourism 2016) โดยมีนายประเจียด อักษรธรรมกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวต้อนรับ 



และมีนายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต นายธีระ เจี่ยสกุล ประธานสภา อบจ.ภูเก็ต ดร.ไกรวุฒิ คุ้มบ้าน เลขานุการสภา นายสัญญา สิงห์ศรีดา นางนวลจันทร์ สามารถ สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ผู้แทนภาครัฐและเอกชน สื่อมวลชน และผู้มีเกียรติ เข้าร่วม 


งาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2559” ได้แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การสัมมนา “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2559” โดยเชิญ เอเจนซี่การท่องเที่ยว ตลอดจนผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวจากทั่วประเทศ ได้มาประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำธุรกิจเกี่ยวกับฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559 การจัดงานส่วนที่ 2 “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป ปี 2559” เป็นงานภาคประชาชน มีการบรรยายศาสนธรรม โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางศาสนาอิสลาม การแสดงการขับร้องอะนาซีด การแสดงนิทรรศการขององค์กรต่างๆ การจำหน่ายสินค้า OTOP ชั้นนำของจังหวดภูเก็ต บริษัทผู้ประกอบการฮาลาล สินค้าจากภาคใต้ เป็นต้น โดยจัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 22-24 กรกฎาคม 2559 ณ บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 


นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งปฏิบัติหน้าที่นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า “เพื่อเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ประกอบธุรกิจฮาลาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดอื่นๆ ในแต่ละภูมิภาคของประเทศไทย ให้มีความเข้มแข็งและเติบโตอย่างยั่งยืน ทำให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการอาหารฮาลาล ผู้ประกอบการที่สนใจได้มีความรู้ความเข้าใจ 


แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างเครือข่าย และแสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการฮาลาล รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศ โดยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางในการประชุมนานาชาติ มาตรฐานสินค้าฮาลาล และการบริการเพื่อการท่องเที่ยว โดยใช้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการสัมมนาด้านธุรกิจบริการฮาลาลอย่างต่อเนื่อง เพื่อสามารถรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวและธุรกิจบริการฮาลาลในจังหวัดภูเก็ตต่อไป 


สำหรับการจัดงานในวันนี้เป็นการจัดงานในส่วนงานสัมมนา ซึ่งทาง อบจ.ภูเก็ต ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสำนักจุฬาราชมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการธุรกิจ สินค้าและการบริการด้านการท่องเที่ยวและฮาลาล กลุ่มผู้นำอิสลาม รวมถึงประชาชนทั่วไป เข้าร่วมฟังสัมมนาในครั้งนี้” 


ด้านนายปราโมทย์ แหล่ทองคำ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย กล่าวในนามผู้แทนจุฬาราชมนตรีว่า “การยกระดับ “ฮาลาล” ให้มีมาตรฐานการยอมรับในระดับสากล จะต้องมีความถูกต้องตามกระบวนการฮาลาล และจะต้องมี “ตอยยิบัน” ดีมีคุณประโยชน์ด้วยเช่นกัน เพื่อรักษาไว้ซึ่ง ชีวิต และสติปัญญา และประการสำคัญคือ ฮาลาลเป็นสิทธิของอัลเลาะห์ (ซ.บ.) ได้มอบเป็นอะมานะห์แก่มุสลิมทุกคน จึงเป็นหน้าที่ที่ผู้เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบด้วยความละเอียดถี่ถ้วน 


ขอให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศมุสลิมให้เกิดความมั่นใจในการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งนอกจากจะได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามแล้ว ยังได้รับการบริการอาหารฮาลาลที่ถูกต้อง ปลอดภัย และได้มาตรฐานฮาลาลตามหลักศาสนาอิสลาม เนื่องจากประเทศไทยไม่ใช่ประเทศมุสลิม เราจึงมีความจำเป็นต้องเร่งประชาสัมพันธ์สร้างความเชื่อมั่นให้องค์กรฮาลาลและประเทศมุสลิมยอมรับในมาตรฐานฮาลาลของประเทศไทยและเข้าใจถึงวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิมมากขึ้น 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมจากการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในช่วงเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ซึ่งเป็นประชาคมที่ได้รับความสนใจจากนานาชาติอย่างกว้างขวาง และจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนและตะวันออกกลางเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น อันจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศชาติต่อไป”



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น