จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ชาวชุมชนบ้านมอญและป่าตองร่วมสวดอภิธรรม

ชาวชุมชนบ้านมอญและป่าตองร่วมสวดอภิธรรม 
ถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 


เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2559 ที่อนุสาวรีย์ราชปาทานุสรณ์ ชุมชนบ้านมอญ ถ.พิสิฎฐ์กรณีย์ ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง ร่วมกับชุมชนบ้านมอญ ประกอบพิธีสวดอภิธรรมอุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณในคราวเสด็จเยือนป่าตองเมื่อปี 2502 โดยมิได้ทูลเชิญเสด็จ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาจนเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกในปัจจุบัน 


โดยมีเจ้าคณะอำเภอกะทู้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง และ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ ผกก.สภ.ป่าตอง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นอกจากนี้ยังมีคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองป่าตอง สมาชิกสภาเทศบาลเมืองป่าตอง ผู้นำชุมชน ประชาชนในชุมชนบ้านมอญและในเขตเทศบาลเมืองป่าตองเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก 


โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดเวลา สำหรับราชปาทานุสรณ์ คือ อนุสาวรีย์แห่งรอยพระบาท ประดิษฐานอยู่ ณ หมู่ที่ 2 ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ก่อสร้างโดยพระครูพิสิฎฐ์กรณีย์ ( เขี้ยว ) และชาวบ้านตำบลป่าตอง เพื่อเป็นที่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ที่ได้เสด็จมาเยือน ต.ป่าตอง โดยรถยนต์พระที่นั่ง เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2502 โดยมิได้ทูลเชิญเสด็จ 


ทั้งนี้เรื่องเล่าด้วยว่า การเสด็จไปยังพื้นที่ป่าตองดังกล่าว เสด็จไปโดยลำพังพระองค์เดียว และได้ลงไปพูดคุยกับชาวบ้านในบริเวณที่ตั้งอนุสาวรีย์ราชปาทาฯ พร้อมทั้งได้สอบถามสารทุกข์สุกดิบ เนื่องจากการเดินทางไปยังพื้นที่ป่าตองค่อนข้างลำบาก พร้อมทั้งยังได้เสด็จไปยังน้ำตกวังขี้อ้อนซึ่งอยู่ไม่ไกลจากบริเวณอนุสาวรีย์ราชปาทาฯ ต่อมาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2510 สมเด็จพระราชชนนีศรีสังวาลย์ ได้เสด็จมายังอนุสรณ์แห่งนี้ พร้อมได้ลงพระปรมาภิไธยไว้เป็นที่ระลึก 


ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2511 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จมายังตำบลป่าตองอีกครั้ง พร้อมลงพระปรมาภิไธยไว้ ณ สถานที่แห่งนี้ทั้งสองพระองค์ ต่อมาได้มีการจำลองพระปรมาภิไธยทั้งหมดไว้บนแผ่นหินอ่อนประดับไว้กึ่งกลาง อนุสาวรีย์ และนับจากนั้นชาวบ้านตำบลป่าตอง ได้ร่วมกันทำนุบำรุงรักษา และได้จัดงานเฉลิมฉลองในทุกวันที่ 11 มีนาคม เป็นประจำทุกปี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น