จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ทช.สนธิกำลังลงพื้นที่ภูเก็ตตรวจยึดนากุ้งร้าง 42 ไร่

ทช.สนธิกำลังลงพื้นที่ภูเก็ตตรวจยึดนากุ้งร้าง 42 ไร่ 


เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) นำกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 23 ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีก14 หน่วยงาน รวมกว่า 80 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในฟาร์มกุ้งร้าง ไม่มีเลขที่ริมถนนสายบางโรง – อ่าวปอ (ห่างจากโรงเรียนบ้านบางโรงประมาณ 1.5 กม.) หมู่ที่ 3 ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต 


หลังจากเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบก่อนหน้าแล้วพบว่าอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลนบ้านบางโรง มีเนื้อที่ประมาณ 42 ไร่ ในขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบนั้น ไม่พบผู้อยู่อาศัย แต่มีร่องรอยการใช้ประโยชน์ และพบอาคาร 2 หลัง ลักษณะเป็นห้องพักและห้องเก็บของซึ่งอยู่ในสภาพทรุดโทรม นอกจากนี้บนผนังอาคาร มีการเขียนตัวอักษรข้อความว่า “ศรีสุนทรฟาร์ม” 


ถัดจากตัวอาคารไปเล็กน้อย เป็นบ่อกุ้งขนาดใหญ่ จำนวน 5 บ่อ อยู่ในสภาพรกร้างไม่มีการทำประโยชน์มานานหลายปี เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บภาพ พร้อมตรวจจับค่าพิกัดเปรียบเทียบไม่พบว่าเคยมีการออกเอกสารสิทธิ์ในบริเวณดังกล่าว จึงนำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.ถลาง เพื่อสืบหาตัวผู้เข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป 


นายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวภายหลังจาการตรวจสอบที่ดินดังกล่าว ว่า การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการร่วมกับหลายหน่วยงาน ซึ่งพบว่ามีการบุกรุกเข้ามาปลูกอาคารและใช้ประโยชน์ในพื้นที่ที่เป็นป่าชายเลน ซึ่งก็จะได้แจ้งมีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่ เพื่อให้มีการสืบหาตัวผู้กระทำผิดตามขั้นตอน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย 


แต่หากไม่มีตัวผู้บุกรุกเนื่องจากการทำประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวมีการทิ้งร้างมานานหลายปี ทางกรม ทช.จะได้มีการทำโครงการฟื้นฟูป่าชายเลนที่เสื่อมสภาพ โดยร่วมต่างๆ ซึ่งมีการแสดงความจำนงที่จะมาร่วมกันฟื้นฟูแล้ว ทั้งเทศบาลตำบลป่าคลอก, กอ.รมน., กำนัน - ผู้ใหญ่บ้านและประชาชน ก่อนที่ทางกรมฯ จะจัดสรรงบประมาณมาเพิ่มในปีถัดไป 


“จากการตรวจสอบที่ดินแปลงนี้ไม่พบว่าเคยมีการออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้การยึดคืนกลับมาเป็นของรัฐนั้นทำได้ง่ายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และนับเป็นแปลงแรกหรือ แปลงนำร่องของ 1 แสนไร่ ในการนำกลับมาฟื้นฟู นอกจากนี้ในพื้นที่ใกล้เคียงยังพบการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนประมาณ 60 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและดำเนินคดีไว้เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา โดยยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดี ซึ่งหากสิ้นสุดคดี และสามารถยึดคืนกลับมาได้แล้วก็จะเร่งทำการฟื้นฟูเช่นกัน” นายโสภณกล่าว

 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น