จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เครือข่ายคนจนภูเก็ตกว่า 300 คน ทวงถามโฉนดชุมชนจากผู้ว่า

เครือข่ายคนจนภูเก็ต กว่า 300 คน จาก 21 ชุมชน 
พบผู้ว่าฯ ทวงคำตอบการแก้ปัญหาจัดที่ดินทำกิน 


เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2560 บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดภูเก็ต กลุ่มเครือข่ายสิทธิคนจนพัฒนาภูเก็ต จำนวน 300 คน จาก 21 ชุมชนใน จ.ภูเก็ต นำโดยนายเสกสรร สุขนึก, นายสินชัย รู้เพราะจีน, นายสมจินต์ ชูช่วย, นายสมภพ ศรีประเสริฐ, นายอภินันท์ ภูริภัทรนนท์ พร้อมแผ่นป้ายผ้าข้อความต่างๆ เช่น นี่คือความเดือดร้อนของชาวบ้านขอวอนท่านผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตโปรดเห็นความเดือดร้อนของพี่น้องชาวชุมชนคลองเกาะผีด้วย ชุมชนกิ่งแก้วพร้อมรับโฉนดชุมชนร่วมแก้ปัญหาที่ดิน เป็นต้น ได้เดินทางมาพบนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อติดตามทวงถามการแก้ปัญหาจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาลในปีงบประมาณ พ.ศ.2560 


รวมถึงกรณีที่ทางเครือข่ายฯ ได้รับข้อมูลว่า ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 ได้นำเสนอข้อมูลไปยังกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่า พื้นที่นำร่อง 6 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนท่าสัก ชุมชนบางรากไม้ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ชุมชนเกาะผี ชุมชนธนิตธุรกิจรวมสิน ชุมชนอ่าวยนต์ และชุมชนโหนทรายทอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ไม่มีความเหมาะสมในการดำเนินการจัดที่ดินเพื่ออยู่อาศัย 


โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากชุมชนส่วนใหญ่พื้นที่ตั้งอยู่ใกล้เมือง มีการขยายตัวกลายเป็นชุมชนใหญ่ และมีแนวโน้มจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต ที่อยู่อาศัยบางชุมชนถูกปรับเปลี่ยนไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัวค่อนข้างมาก ตั้งอยู่ในพื้นที่ซับซ้อนของหลายหน่วยงาน บางชุมชนเข้ามาอยู่อาศัยหลังปี 2543 ซึ่งเป็นบ้านเรือนบุกรุกใหม่เกือบทั้งหมด ทำให้เห็นว่าพื้นที่ 6 ชุมชน น่าจะยังไม่เข้าข่ายหลักเกณฑ์และนโยบายของคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ที่จะดำเนินการจัดที่ดินให้ผู้ยากไร้ที่ไม่มีที่ดินทำกินและอยู่อาศัย และที่ดินทั้ง 6 ชุมชน อยู่ในขั้นตอนที่ทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พิจารณาออกกฎกระทรวง กำหนดพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ 


ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เชิญตัวแทนชุมชนทั้ง 21 ชุมชนร่วมหารือเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยมีนายสนิท ศรีวิหค และนายธีระ อนันตเสรีวิทยา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายฉัตร ชลารัตน์ หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 23 (ภูเก็ต) ตัวแทนจากสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนรับฟัง 


โดยนายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกัน ว่า การจัดสรรที่ดินเพื่อทำกินและอยู่อาศัยในเขตป่าชายเลนเสื่อมโทรมสำหรับผู้ยากจนนั้น ทางกระทรวงทรัพย์ฯ ได้ดำเนินการใน 2 ระดับ คือ ระดับนโยบายและระดับจังหวัด ซึ่งการดำเนินการของภูเก็ตยังอยู่ในขั้นตอนแรกที่ได้มีการเสนอ 6 ชุมชนที่อยู่ในเขตป่าชายเลนเป็นพื้นที่นำร่อง 


ปรากฏว่าทั้ง 6 ชุมชนนั้นไม่เข้าตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงทรัพย์ฯกำหนด ซึ่งทางจังหวัดจะทำหนังสือไปยังกระทรวงทรัพย์ฯ ให้ทบทวนข้อมูลของทั้ง 6 ชุมชนใหม่อีกครั้งหนึ่ง พร้อมจะเชิญตัวแทนจากกระทรวงทรัพย์ฯ มาประชุมหารือร่วมกัน ส่วนชุมชนอื่นๆ ที่เหลือจะมีการจัดเก็บข้อมูลใหม่ทุกทั้งหมด จากนั้นจะมีการจัดลำดับความพร้อมของแต่ละชุมชนในการขอออกเป็นโฉนดชุมชนต่อไป 


ขณะเดียวกันทางตัวแทนชุมชนก็ได้มีการชี้แจงกับกลุ่มชาวบ้านของแต่ละชุมชนก่อนที่แยกย้ายกันกลับไปว่า นับเป็นนิมิตหมายที่ดีที่ได้มีโอกาสนับเสนอปัญหาและความต้องการกับผู้ว่าฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งท่านรับปากว่าจะไปดูแลในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยว 6 ชุมชนนำร่อง ซึ่งทางผู้ว่าฯ จะนำเสนอเรื่องไปเพื่อขอให้ทบทมวนมติที่ออกมาก่อนหน้านี้ รวมทั้งขอให้แต่ละชุมชนเร่งจัดทำข้อมูลตามแบบฟอร์มที่หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบได้นำไปแล้วให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อจะได้มีการนำข้อมูลมาประชุมหาแนวทางในการแก้ปัญหาต่อไป
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น