จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

ชาวบ้านซอยเลียบคลองบางใหญ่สามกองยื่นหนังสือ

ชาวบ้านซอยเลียบคลองบางใหญ่สามกองยื่นหนังสือ 
ให้เทศบาลนครภูเก็ตทบทวนจุดก่อสร้างบ่อสูบน้ำเสีย  


เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา นายจิตวิสุทธิ์ อธิกิจรุ่งเรือง และ น.ส.ธันยนันท์ ไตรรัตน์ ตัวแทนชาวบ้านซอยเลียบคลองบางใหญ่ ชุมชนบ้านสามกอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับความเดือดจากโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียของเทศบาลนครภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อนายนิพิฐ เจริญการ ผู้อำนวยการส่วนการโยธา เทศบาลนครภูเก็ต 


เพื่อเรียกร้องให้ย้ายบ่อสูบน้ำเสีย 1 ใน 5 บ่อ ของโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสีย ซึ่งมีการกำหนดจุดก่อสร้างไว้บริเวณตรงข้ามบ้านเรือนของประชาชนในซอยดังกล่าว เนื่องจากจะมีผลกระทบทั้งระยะสั้นและระยะยาวต่อบ้านเรือน อาคารร้านค้าร้านอาหารและโรงเรียนกวดวิชาที่ตั้งอยู่บริเวณดังกล่าว โดยเฉพาะมลพิษด้านกลิ่น 


ทั้งนี้ตัวแทนชาวบ้านภายในซอยดังกล่าวระบุว่า การสร้างบ่อสูบน้ำไว้บริเวณหน้าบ้าน จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในระยะสั้น จะเป็นเรื่องของเสียงดังและฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง รวมทั้งเรื่องการจราจร เนื่องจากซอยดังกล่าวค่อนข้างจะคับแคบ ซึ่งปัจจุบันการเข้าออกก็ลำบากอยู่แล้ว เมื่อมีการก่อสร้างก็ยิ่งสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้เป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า ของเสียที่เป็นน้ำทุกชนิดจะมารวมกันอยู่บริเวณบ่อสูบดังกล่าว จึงเปรียบเหมือนกับเทศบาลฯ ยกส้วมมาไว้หน้าบ้านของชาวบ้าน ฉะนั้นสิ่งที่ตามมา คือ กลิ่น แม้จะมีการสร้างในระบบปิดก็ตาม แต่เชื่อว่ากลิ่นจะต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อมีกลิ่นไม่พึงประสงค์จะทำให้สัตว์ต่างๆ ที่นำเชื้อโรค เช่น หนู แมลงสาบ ยุง เป็นต้น ก็จะตามมา ยิ่งทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้น  


นายจิตวิสุทธิ์ กล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมาไม่เคยทราบมาก่อนว่าจะมีการสร้างบ่อรวบรวมน้ำเสียไว้บริเวณหน้าบ้าน และในคราวที่มีการจัดรับฟังความคิดเห็นก็ไม่ได้รับหนังสือเชิญเข้าไปร่วม กระทั่งเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่นำป้ายมาติดว่าบริเวณนี้จะมีการก่อสร้าง จึงได้สอบถามไปยังเทศบาลฯ และขอให้ย้ายจุดเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อชาวบ้าน แต่เรื่องก็ยังเงียบ จึงได้รวมตัวกันเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังเทศบาลฯ ให้รับถึงสภาพปัญหาที่จะเกิดขึ้น หากยังมีการก่อสร้างบ่อสูบน้ำในบริเวณดังกล่าว 


ขณะที่นายนิพิฐ เจริญการ ผู้อำนวยการส่วนการโยธา เทศบาลนครภูเก็ต กล่าวว่า โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียของเทศบาลนครภูเก็ตบริเวณบ้านสามกองนั้น เพื่อรองรับปริมาณน้ำเสียที่เพิ่มสูงขึ้นในย่านชุมชนสามกอง และเป็นการแก้ปัญหาน้ำเสีย จึงได้ว่าจ้างที่ปรึกษามาสำรวจออกแบบและก่อสร้าง เป็นบ่อดักน้ำเสียและใช้ระบบปั๊มสูบเข้าหาระบบเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อส่งต่อไปยังบ่อบำบัดน้ำเสียที่สะพานหิน ซึ่งจะสามารถรองรับน้ำเสียได้วันละ 3,000 ลบ.ม. 


เริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2561 และแล้วเสร็จวันที่ 13 มีนาคม 2562 นี้ ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 35 ล้านบาทเศษ เป็นงบที่มาจากเทศบาลนครภูเก็ต งบของกองทุนสิ่งแวดล้อมและงบจากสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม หรือสผ. ซึ่งก่อนดำเนินการก็ได้มีการเปิดเวทีประชาพิจารณาและรับฟังความเห็นของประชาชนในพื้นที่แล้ว แต่เมื่อมีการร้องเรียนก็จะต้องมีการนำเสนอเรื่องให้ทางคณะผู้บริหารเทศบาลนครภูเก็ตได้รับทราบ เพราะการย้ายจุดก่อสร้างก็จะส่งผลกระทบต่อตัวโครงการด้วย  


อย่างไรก็ตามภายหลังยื่นหนังสือ และมีการพูดคุยถึงปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านในเบื้องต้นตัวแทนเทศบาลนครภูเก็ต รับว่าจะนำผู้ออกแบบระบบโครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียในบริเวณดังกล่าว มาพบกับตัวแทนชาวบ้าน เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาและหาสถานที่จุดก่อสร้างใหม่ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว โดยจะนัดสำรวจพื้นที่กันในวันที่ 16 ม.ค.นี้เวลา 13.00 น.
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น