จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

ย้ายจุดสร้างบ่อสูบน้ำเสียซอยเลียบคลองบางใหญ่

ย้ายจุดสร้างบ่อสูบน้ำเสียซอยเลียบคลองบางใหญ่  


จากกรณีเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าของอาคารภายในซอยเลียบคลองบางใหญ่ ชุมชนบ้านสามกอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่จะมีการก่อสร้างบ่อสูบน้ำเสีย โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียบริเวณพื้นที่สามกอง เทศบาลนครภูเก็ต เพื่อรองรับปริมาณน้ำเสียที่เพิ่มสูงขึ้นในบริเวณชุมชนดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนขอให้เทศบาลนครภูเก็ตย้ายจุดก่อสร้างบ่อสูบน้ำเสียไปจุดอื่น
 

เนื่องจากหากก่อสร้างบริเวณดังกล่าวซึ่งอยู่หน้าบ้านพักอาศัยและใกล้กับสถานประกอบการ จะได้รับผลกระทบในเรื่องของกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และส่งผลต่อการจราจรภายในซอยซึ่งคับแคบอยู่แล้ว โดยทางกองช่าง เทศบาลนครภูเก็ตได้มีการพูดคุยกับผู้ร้องเบื้องต้น เพื่อหาจุดก่อสร้างที่เหมาะสม และให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด  


ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลนครภูเก็ต พร้อมด้วยนายเกรียงศักดิ์ ชูชาติพงศ์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลนครภูเก็ต ที่ปรึกษาออกแบบรายละเอียด และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โครงการก่อสร้างระบบรวบรวมน้ำเสียบริเวณพื้นที่สามกอง เทศบาลนครภูเก็ต ลงพื้นที่หารือร่วมกับเจ้าของอาคารและประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโครงการดังกล่าว เพื่อหาทางออกที่เหมาะสม 


นายเกรียงศักดิ์ ชูชาติพงศ์ ผู้อำนวยการกองช่าง เทศบาลนครภูเก็ต เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับทุกฝ่าย ว่า จากการหารือร่วมกันของทุกฝ่าย ได้ข้อสรุปว่าจะมีการย้ายจุดก่อสร้างบ่อสูบระบบรวบรวมน้ำเสียฯ จากจุดเดิมที่จะตั้งอยู่ในซอยเลียบคลองบางใหญ่ ระหว่างสะพานเยาวราชกับโรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต ซึ่งเจ้าของอาคารและประชาชนในบริเวณนั้นได้ร้องเรียนว่า หากก่อสร้างบริเวณดังกล่าว เมื่อมีการเปิดใช้งานรวบรวมน้ำเสียแล้วจะก่อให้เกิดมลพิษทางกลิ่น แม้จะเป็นระบบปิดก็ตาม และยังได้รับความเดือดร้อนระหว่างการก่อสร้าง รวมถึงปัญหาการจราจร เนื่องจากซอยคับแคบ ซึ่งปัจจุบันก็มีปัญหาอยู่แล้ว 


ทั้งจุดก่อสร้างที่มีความเห็นร่วมกันว่า มีความเหมาะสมและไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าของอาคารและประชาชน คือ บริเวณทางเท้าถนนเยาวราชช่วงก่อนถึงสะพานเยาวราช ซึ่งทางที่ปรึกษาโครงการจะดำเนินการออกแบบรายละเอียดให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ภายใต้เงื่อนไขว่า การก่อสร้างในจุดใหม่นี้จะต้องสามารถรองรับน้ำเสียได้วันละไม่ต่ำกว่าจุดเดิม คือ 3,000 ลบ.ม. 


และงบประมาณที่ใช้จะต้องไม่เกินงบประมาณเดิมที่ได้รับการจัดสรรไว้แล้วจากเทศบาลนครภูเก็ต กองทุนสิ่งแวดล้อมและสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม (สผ.) จำนวน 35 ล้านบาท ซึ่งเมื่อออกแบบแล้วเสร็จจะนำแบบมาให้ผู้ร้องเรียนได้รับทราบ หากเห็นด้วยและไม่ขัดข้องก็จะดำเนินการโครงการต่อไปจนเสร็จสิ้น แต่หากทางผู้ร้องไม่เห็นด้วยก็จะหาจุดก่อสร้างใหม่ต่อไป นายเกรียงศักดิ์กล่าว  


ขณะที่ตัวแทนของผู้ร้อง กล่าวว่า เห็นด้วยกับการย้ายจุดก่อสร้างไปอยู่บริเวณทางเท้าถนนเยาวราช และเนื่องจากการก่อสร้างเป็นระบบปิดซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจร แต่อาจจะมีผลกระทบด้านมลพิษในเรื่องของกลิ่นจากน้ำเสีย แต่คิดว่าน่าจะน้อยกว่าจุดเดิมที่อยู่ตรงบริเวณหน้าบ้านพักอาศัย ซึ่งยอมรับได้ เพื่อประโยชน์โดยร่วมของทุกๆ คน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น