จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2553

อบจ.ภูเก็ตหนุน 5.6 ล.สร้างปะการังเทียม


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มีนาคม 2553 บนแพบรรทุกแท่งคอนกรีตทำปะการังเทียมกลางทะเล ห่างจากชายหาดในยาง อุทยานสิรินาถ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ประมาณ 2 กิโลเมตร นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) เป็นประธานเปิดโครงการวางปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติ เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง อบจ.ภูเก็ต ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 5 (จ.ภูเก็ต) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อุทยานแห่งชาติสิรินาถ(หากในยาง) กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าแลพันธุ์พืช ทัพเรือภาคที่ 3 กรมประมง กรมขนส่งทางน้ำและนาวี ตลอดจนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนในพื้นที่

นายนนทวิธ จตุราบัณฑิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ กล่าวว่า ด้วยพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของเกาะภูเก็ตมีทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง โดยเฉพาะแนวปะการัง แนวชายหาด และระบบนิเวศชายฝั่งทะเล 3,000 เมตร ซึ่งมีความสำคัญทั้งต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพทางทะเล เป็นแหล่งที่อยู่อาศัย หลบภัย วางไข่ เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำวัยอ่อนนานาชนิด รวมถึงแหล่งขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและมีความสำคัญทางเศรษฐกิจ ความเป็นอยู่ของประชาชนในชุมชน

“ปัจจุบันระบบนิเวศแนวปะการังและชายฝั่งมีสภาพเสื่อมโทรม ส่งให้ปริมาณสัตว์น้ำ ซึ่งเกิดจากปัจจัยหลายอย่างทั้งปัญหาสภาพแวดล้อมภัยธรรมชาติ ปัญหาการลักลอบทำประมงผิดกฎหมาย โดยใช้เครื่องมือทำลายล้าง เช่น อวนลาก อวนปั่นไฟ เป็นต้น ซึ่งแนวทางการป้องกันและฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่ง สามารถดำเนินการได้ด้วยการจัดสร้างปะการังเทียม เพื่อเป็นสิ่งกีดขวางป้องกันถาวรในแนว 3,000 เมตร เป็นการเพิ่มพื้นที่สำหรับเกาะของตัวอ่อนปะการังธรรมชาติ ที่มีความเหมาะสมในแง่พื้นที่ ความลึกและความใสของน้ำทะเล แก้ปัญหาเครื่องมือประมงพื้นบ้านถูกทำลาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำและแหล่งการทำประมงพื้นบ้านในอนาคตด้วย” นายนนทวิธกล่าว

นายมานพ ลีลาสุธานนท์ ปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ทาง อบจ.ภูเก็ตได้ให้การสนับสนุนงบประมาณปี 2552 จำนวน 5,694,000 บาท เพื่อดำเนินการจัดสร้างแท่งคอนกรีต จำนวน 1,310 แท่ง เพื่อจัดวางในพื้นที่2 ตำบล คือ องค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาวกับองค์การบริหารส่วนตำบลสาคู ในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ตั้งแต่ปากช่องพระสะพานสารสินจนถึงอ่าวในยางด้านใต้ คลุมพื้นที่ 20 ตารางกิโลเมตร จำนวน 20 กอง เพื่อร่วมป้องกันและฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ลดความเสียหายระบบนิเวศชายฝั่งจากอวนลาก อวนปั่นไฟ และเป็นการฟื้นฟูแนวปะการัง เพิ่มพื้นที่สำหรับเกาะตัวอ่อนของปะการัง ส่งผลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งประกอบอาชีพประมง อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวดำน้ำในอนาคต พร้อมกันนี้ได้เสนอให้เป็นโครงการปะการังเทียมเฉลิมพระเกียรติ ตามแนวพระราชดำรัสของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถด้วย

ขณะที่นายไพบูลย์ กล่าวว่า แนวคิดในการจัดสร้างปะการังเทียมเพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลและชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการฟื้นฟูแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ แหล่งท่องเที่ยว แหล่งการทำประมง อีกทั้งยังเป็นอีกแนวทางในการช่วยยืดระยะเวลาการใช้ประโยชน์ทางทะเลและชายฝั่ง นำไปสู่การรักษาความสมดุลทางธรรมชาติและได้ใช้ประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ยังเป็นการดำเนินการตามนโยบายที่เสนอต่อสภา อบจ.ในการดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โยมีเป้าหมายดำเนินการครอบคลุมพื้นที่ทั้งเกาะภูเก็ต



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น