จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ทต.ราไวย์เตรียมตั้งกังหันลมบนเกาะโหลน


นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์ ได้กล่าวถึงการเตรียมติดตั้งกังหันลมบนเกาะโหลน ว่า ขณะนี้ในพื้นที่เกาะโหลน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต มีการลงทุนจากนักลงทุนโรงแรมและที่พักแล้วหลายแห่ง และกำลังจะมีการลงทุนเพิ่มอีก ประกอบกับบนเกาะโหลนมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 100 หลังคาเรือน ประมาณ 200 - 300 คน ซึ่งในขณะนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โรงแรมและชาวบ้านต้องปั่นไฟฟ้าใช้เอง
  


ทั้งนี้ เทศบาลมีแนวคิดที่จะใช้พลังงานทดแทนผลิตไฟฟ้าใช้บนเกาะโหลน โดยการใช้พลังงานลมมาผลิตกระแสไฟฟ้า ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง ซึ่งเทศบาลกำลังจะขออนุมัติจากสภาฯในการติดตั้งกังหันลมที่บริเวณสะพานท่าเทียบเรือเกาะโหลน เพื่อทดสอบว่าปริมาณลมที่เกาะโหลนมีปริมาณเพียงพอที่จะผลิตไฟฟ้าได้ตลอดทั้งปีหรือไม่ และคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่ โดยใช้เกณฑ์การติดตั้งกังหันลมที่บริเวณใกล้แหลมพรหมเทพเป็นมาตรฐาน หากมีเพียงพอก็จะมีการติดตั้งกังหันลมตัวใหญ่เพิ่มอีกหนึ่งตัว บริเวณบนยอดเขาเกาะโหลนเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าใช้บนเกาะโหลน


นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์กล่าวอีกว่า หากผลการทดสอบปริมาณลมไม่เพียงพอที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าทางเทศบาลก็ได้เตรียมแผนสำรองไว้แล้ว โดยการขอให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาควางเคเบิ้ลใต้น้ำนำไฟฟ้าไปใช้บนเกาะโหลน โดยเสนอให้ทางผู้ประกอบการลงทุนร่วมกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการนั้นเทศบาลได้เข้าไปหารือแล้ว ผู้ประกอบการเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น