จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สสจ.ภูเก็ตรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอ ปี 2557



นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึง การรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอเสริมในพื้นที่เสี่ยง จังหวัดภูเก็ต ปี 2557 ว่า จากการที่สมัชชาองค์การอนามัยโลกได้ประกาศเป้าหมายที่จะกวาดล้างโปลิโอให้หมดไปจากโลก และกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้การกวาดล้างโปลิโอเป็นเป้าหมายสาธารณสุขที่สำคัญ จังหวัดภูเก็ตเร่งรัดการกวาดล้างโปลิโอมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไม่พบผู้ป่วยโปลิโอเป็นเวลานานกว่า 29 ปี 


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ทั่วโลกยัง ไม่น่าวางใจ เพราะยังคงมีการระบาดเป็นโรคประจำถิ่นใน 3 ประเทศ ได้แก่ ไนจีเรีย ปากีสถาน อัฟกานิสถาน รวมทั้งมีการแพร่กระจายเชื้อจากประเทศเหล่านี้ ไปยังประเทศที่ปลอดจากโปลิโอแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในทวีปแอฟริกา 


นายแพทย์กฤษณ์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับจังหวัดภูเก็ต ยังคงมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโปลิโอจากภายนอกประเทศ และอาจเกิดการระบาดได้ เนื่องจากมีเด็กด้อยโอกาสในกลุ่มแรงงานเคลื่อนย้ายอพยพ ชุมชนแออัด ที่อาจยังไม่เคยได้รับวัคซีน หรือได้รับวัคซีนไม่ครบถ้วน อีกทั้งในปี 2552 – 2555 พบการระบาดของโรคหัดและโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนในเด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าวอายุต่ำกว่า 15 ปี ในทุกอำเภอ จึงจำเป็นต้องมีการรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอเสริมแก่เด็กกลุ่มเสี่ยงดังกล่าว 


โดยในปีนี้ จังหวัดภูเก็ตตั้งเป้าหมายกลุ่มเสี่ยง จำนวน 1,528 คน กำหนดรณรงค์เชิงรุกในแค้มป์ก่อสร้าง สวนยาง ประมง ชุมชนไทยใหม่ ชุมชนแออัด ของทุกตำบล ซึ่งการรณรงค์จะเป็นโอกาสในการเพิ่มภูมิต้านทานต่อโรคให้สูงเพียงพอ ที่จะป้องกันการแพร่เชื้อโปลิโอชนิดก่อโรคจากภายนอกประเทศเข้ามาในประเทศ โดยเน้นให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กต่างด้าว อายุต่ำกว่า 15 ปี ที่เป็นกลุ่มแรงงานเคลื่อนย้ายอพยพ ชุมชนแออัด ซึ่งมักได้รับวัคซีนไม่ครบ เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโปลิโอ ให้ได้รับการหยอดวัคซีนโปลิโอเสริมครบ 2 ครั้ง ครั้งที่ 1 วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 และครั้งที่ 2 วันพุธที่ 5 มีนาคม 2557 


ทั้งนี้การรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอเสริมได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากสถานบริการสาธารณสุข อาสาสมัครสาธารณสุข โดยเฉพาะสโมสรโรตารีทั้ง 7 แห่ง ของจังหวัดภูเก็ต จึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้เด็กกลุ่มเสี่ยงทุกคนในจังหวัดภูเก็ต ได้รับวัคซีนโปลิโอเสริมครบ 2 ครั้ง ตามกำหนด เพื่อเตรียมพร้อมการประกาศให้ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปลอดโปลิโอในปี 2557 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น