จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดันฟาร์มแพะพรุจำปาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร



เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2557 ที่บ้านเลขที่ 43/1 หมู่ที่ 3 บ้านพรุจำปา ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายสัตว์แพทย์วิมล จิระธนาวัฒน์ ปศุสัตว์เขต 8 นายวีรสิฐ พุฒิไพโรจน์ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต และหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนสมาชิกชมรมชาวแพะภูเก็ต เข้าร่วมเยี่ยมชมฟาร์มแพะนมของนายอัคระ ฐิติถาวร เพื่อกระตุ้นให้เกษตรกรสนใจเลี้ยงแพะนมให้แพร่หลายมากขึ้นและรับฟังข้อมูลเพื่อส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวในเชิงเกษตร 


นายอัคระ ฐิติถาวร เจ้าของฟาร์มแพะ กล่าวว่า แรกเริ่มนั้นตนประกอบอาชีพปลูกไม้ดอกไม้ประดับและผักปลอดสารพิษ และมีความจำเป็นต้องใช้ปุ๋ยคอกในการใส่ต้นไม้ จึงได้ริเริ่มเลี้ยงแพะเพื่อนำมูลแพะมาเป็นปุ๋ยและช่วยกำจัดวัชพืชภายในฟาร์ม แต่ด้วยแพะที่เลี้ยงเป็นพันธ์พื้นเมือง ตัวเล็ก เจริญเติบโตช้า จึงคิดที่จะปรับปรุงสายพันธุ์ ให้มีโครงสร้างใหญ่และเติบโตได้ดีกว่าพันธุ์พื้นเมือง


จึงมีการผสมข้ามสายพันธ์ ระหว่างแพะนมพันธุ์ซาแนลและแพะพื้นเมือง ทำให้ได้แพะนมมีโครงสร้างใหญ่และเจริญเติบโตเร็วกว่าพันธุ์พื้นเมือง สามารถทนต่อสภาพภูมิอากาศที่มีความชื้นสัมพัทธ์ได้เกิน 85 % ซึ่งตามปกติแพะจะไม่สามารถทนความชื้นสัมพันธ์ได้เกิน 60-70% ซึ่งจะทำให้เกิดโรคปอดบวมตายได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นในการเลี้ยงแพะนมจะเลี้ยงตามธรรมชาติทั้งอาหารและการรักษา


ทั้งนี้สามารถรีดนมแพะได้เฉลี่ยตัวละ 2 ลิตร ซึ่งถือว่าได้มากเมื่อเทียบกับพันธุ์อื่นๆ โดยในปัจจุบันมีแพะนมที่เลี้ยงไว้ จำนวน 40 ตัว สามารถรีดนมได้ เฉลี่ยวันละ 6 ตัว และมีรายได้ซึ่งยังไม่หักค่าใช้จ่ายเฉลี่ย ประมาณ 1 ล้าน 1 แสนบาทต่อปี ซึ่งประกอบด้วย รายได้จากการจำหน่ายนมแพะ รายได้จากการขายพันธ์แพะนม รายได้จากการขายพันธุ์แพะนม รายได้จากการขายแพะเนื้อ (ตัวผู้) รายได้จากการขายมูลแพะ ซึ่งเหลือจากการใช้ภายในฟาร์ม และรายได้จากการขายพ่อแม่พันธ์ แพะที่ปลดระวาง เป็นต้น


ทางด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางจังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนการ เลี้ยงแพะนมของเกษตรกร ให้มีแพร่หลายมากขึ้น เนื่องจากแพะนมในจังหวัดภูเก็ตนั้น เป็นแพะนมที่ให้นมที่มีคุณภาพ และเป็นแหล่งผลิตสายพันธ์แพะนมที่ส่งขายไปทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังจะผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้นักท่องเที่ยวหรือผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้ภายในฟาร์มแพะนมนี้ 


อีกทั้งฟาร์มแห่งนี้ยังได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาใช้ในการประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นการนำให้ทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์และสร้างรายได้ให้กับตนเองและชุมชน 


สำหรับนายอัคระ ฐิติถาวร เคยได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่น แห่งชาติ ปี 2551 สาขาอาชีพการเลี้ยงสัตว์ของกรมปศุสัตว์ด้วย โดยฟาร์มแพะตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 43/1 หมู่ที่ 3 บ้านพรุจำปา ตำบลเทพกระษัตรี อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต และในจังหวัดภูเก็ตมีแพะ จำนวนทั้งหมด 1,672 9 ตัว ซึ่งร้อยละ 90 ของการเลี้ยงทั้งหมดจะอยู่ในเขตอำเภอถลาง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น