จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เตรียมส่งเสริมฟาร์มสุขใจ ให้เป็นแหล่งเรียนรู้



เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ฟาร์มสุขใจ บ้านแหลมหงา ม.1 ต.รัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ฟาร์มสุขใจ ซึ่งเป็นฟาร์มผักปลอดสารพิษ ของนายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ เจ้าของฟาร์ม ให้การต้อนรับ เพื่อส่งเสริมการปลูกผักไร้สารพิษให้เป็นที่รู้จักและส่งเสริมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ


นายธีรวุธ ศรีตุลารักษ์ เจ้าของฟาร์มสุข กล่าวว่า ตนเองได้มีแนวคิดในการปลูกผักไร้สารพิษมาได้ 2 ปีเศษ เนื่องมาจากตนเองได้ปลูกสมุนไพรครอบจักรวาลแจกให้แก่ชาวบ้านใช้รักษาโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ไต ความดัน ฯลฯ หลังจากนั้นได้ศึกษาสาเหตุที่เกิดโรคมาจากอาหารที่กินเข้าไป จึงได้เริ่มต้นปลูกผักไร้สารพิษที่ปลูกด้วยล้อยางรถยนต์ขึ้น โดยปัจจุบันมีผักที่ปลูกไว้กว่า 20 ชนิด เช่น คะน้า กวางตุ้ง ผักกาดขาว ผักบุ้ง เป็นต้น บนพื้นที่ 1 ไร่เศษ 


สำหรับผักปลอดสารพิษนี้ได้นำไปขายที่สหกรณ์ของโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และร้านเพื่อนสีเขียว อีกทั้งร้านค้าต่างๆ นอกจากนี้ยังมีลูกค้ามาซื้อผักที่ฟาร์มอีกด้วย แต่การขายผักดังกล่าวยังไม่กว้างมากนักในเรื่องของตลาด แต่คิดว่าหลังจากวันนี้ไปจะมีผู้ให้ความสนใจมาติดต่อขอซื้อผักปลอดสารพิษจากฟาร์มเพิ่มมากขึ้น 


นายธีรวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า ผักที่เหลือจากการจำหน่ายแล้ว ทางฟาร์มได้นำไปมอบให้บ้านเด็กกำพร้าที่เกาะสิเหร่ และวัดคุณชี เขารัง เพื่อใช้ในการทำอาหารต่อไปและยังเป็นสถานที่แห่งนี้ยังใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาถึงวิธีการปลูกผัก โดยนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนผู้สูงอายุชุมชนต่างๆ ได้มาศึกษาเรียนรู้ในการปลูกผักที่ปลอดสารพิษ เพื่อนำความรู้กลับไปปลูกกินที่บ้าน 


ทางด้านนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์การพัฒนาเกษตรของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้ลงพื้นที่สวนสับปะรด ฟาร์มแพะ สำหรับฟาร์มสุขใจ เป็นพื้นที่ที่ปลูกผักปลอดสารพิษตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีการนำหลักคำสอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มาปักไว้ เพื่อให้คนทั่วไปได้อ่านได้ศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมาก 


โดยภายในฟาร์มมีการปลูกผักที่เรียกว่า ออแกนิค หรือผักปลอดสารพิษ ซึ่งนำมาเพาะไว้ในยางรถยนต์หรือกระถางที่เหลือใช้ เป็นการนำขยะมารีไซเคิ้ล โดยผลผลิตที่ได้ไม่ได้สร้างรายได้ให้มากมาย แต่เป็นการช่วยจุนเจือสังคมให้คนภูเก็ตได้ทานผักปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ของจังหวัดในเรื่องของอาหารปลอดภัย นอกจากนี้มีพืชสมุนไพร ที่ใช้รักษาโรคที่เรียกว่ายาครอบจักรวาลโดยจะทำแจกจ่ายให้กับผู้ที่ต้องการ และบ้านของนกนางแอ่น เพื่อเก็บรังนกขาย 


อย่างไรก็ตามทางจังหวัดอยากให้กลุ่มต่างๆได้มีการรวมกลุ่มกันอย่างเข้มแข็ง โดยให้มีความมั่นคงทางด้านอาหาร เพราะจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวจึงจำเป็นที่จะต้องมีอาหารที่ปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยลงต้นทุนจากการต้องซื้อผักมาจากที่อื่น และในเบื้องต้นจะมีการจัดทำป้ายเข้าฟาร์มที่จะให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น