จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ดันอำเภอถลางเป็นต้นแบบหนุนประชาชนงดเหล้าเข้าพรรษา

ดันอำเภอถลางเป็นต้นแบบหนุนประชาชนงดเหล้าเข้าพรรษา 


เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ที่ห้องประชุมอำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือ งดเหล้าครบเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแค่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในวโรกาสปีมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 7 รอบ 84 พรรษา โดยมีว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการและผู้นำชุมชนจาก 6 ชุมชนรูปธรรม งดเหล้าครบเข้าพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยงและเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดภูเก็ตร่วมลงนาม 


ทั้งนี้ว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอถลาง ได้กล่าวว่า กลไกอำเภอ เป็นสิ่งสำคัญ ในการขับเคลื่อน ความสำเร็จจะต้องทำให้ครบทุกตำบลและเน้นการมีส่วนร่วมของพื้นที่นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชนและประชาชน มาร่วมในการทำงาน ซึ่งในพิธีลงนามความร่วมมือครั้งนี้มีตัวแทนจาก 6 ชุนชนครอบคลุมทั้งอำเภอถลาง ที่จะเป็นชุมชนนำร่อง งดเหล้า ครบพรรษา ลดปัจจัยเสี่ยง และถือว่าสอดคล้องกับโครงการที่ทางอำเภอกำลังดำเนินการคือ โครงการ อำเภอคุณธรรม


ซึ่งอำเภอถลางเป็นหนึ่งใน 99 อำเภอ ทั่วประเทศ ที่ดำเนินโครงการนี้ และการงดเหล้าเข้าพรรษา ก็ถือเป็นการสร้างคุณธรรมอย่างหนึ่ง โดยในปี 2559 จะดำเนินการให้เกิดชุมชนนำร่องก่อน เพื่อศึกษาแนวทางและรูปแบบ โยวางเป้าหมายไว้ว่าจะดำเนินการให้ครบทุกชุมชนในอำเภอถลาง


ด้านนายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ ปลัดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดภูเก็ต สนับสนุนกิจกรรมดังกล่าวเต็มที่ เพราะที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญเรื่องการลดผลกระทบที่เกิดจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการบังคับใช้กฎหมาย หรือการสนับสนุนให้เกิดพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดเหล้า เพื่อความปลอดภัย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดฯ มีนโยบายที่จะผลักดันให้จังหวัดภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ปลอดภัย 


ดังนั้นการรณรงค์ให้เกิดการ ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็เป็นภารกิจที่สำคัญ เพราะเป็นสาเหตุหลักในการเกิดความรุนแรง ทะเลาะวิวาท ทำร้ายร่างกายกัน ดังปรากฏเป็นข่าวไปตามสื่อต่างๆ แต่ความสำเร็จจะเกิดได้ต้องเกิดจากความร่วมมือทุกฝ่าย เกิดจากชุมชน กลไกอำเภอ ต้องมีมาตรการสนับสนุนทางนโยบายลงสู่พื้นที่โดยบูรณาการ ผู้นำชุมชนต้องติดตาม ประชาชนที่มีพฤติการณ์ดื่มที่เสี่ยงอาจก่อเกิดเรื่องราว ทุกหมู่บ้าน ตำบล สามารถทำข้อมูลคนดื่มได้ เพื่อที่จะติดตาม ช่วยเหลือเยียวยาในเบื้องต้น งานเข้าพรรษา เป็นจุดเริ่มต้น ทำได้ จะช่วยลดปัญหา ทั้งทางสุขภาพ ค่าใช้จ่ายครอบครัว ความอยู่ดีมีสุขของชุมชน 


ทั้งนี้หลังการลงนามเอ็มโอยูเสร็จสิ้น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ได้มีการร่วมปฎิญาณตน งดเหล้า ครบเข้าพรรษาด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น