จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แห่พระรอบเมืองอ๊ามสามกองกินผักภูเก็ต 59 คึกคัก

แห่พระรอบเมืองอ๊ามสามกองคึกคัก 
ม้าทรงยังใช้วัสดุนอกตำนานทิ่มแทงร่างกาย 


เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2559 มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองหรืออิ้วเก้งของอ๊าม (ศาลเจ้า) หลิมฮู้ไทซู่ หรืออ๊ามเจ้าสามกอง ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างใส่ชุดขาวมารอรับองค์พระเป็นจำนวนมาก ขณะที่เจ้าของอาคารและบ้านเรือนที่มีขบวนพระแห่ผ่าน จะตั้งโต๊ะบูชารับพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล 



ภายในขบวนแห่นอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพร หรือที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว 


ยังมีม้าทรงซึ่งเป็นชายทั้งหมด ต่างใช้อาวุธต่างๆ ทั้งที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล เป็นต้น มาทิ่มแทงตามร่างกายแล้ว ยังมีการใช้วัสดุที่อยู่นอกตำนาน เช่น มีดดาบ เหล็กแหลมขนาดต่างๆ รถจักรยาน ด้ามร่ม ปืน ต้นไม้ เป็นต้น ทิ่มแทงตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ด้วยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย 


ในวันพรุ่งนี้ (5ต.ค.59) จะเป็นการแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 ของศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ซึ่งจะมาตั้งขบวนที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และศาลเจ้าเจ่งอ๋อง อ.เมืองภูเก็ต โดยจะแห่รอบตัวเมืองไปยังปลายแหลมสะพานหิน
 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น