จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ชาวภูเก็ต-นทท.แต่งชุดขาว รับขบวนแห่พระรอบเมือง

ชาวภูเก็ต-นทท.แต่งชุดขาว รับขบวนแห่พระรอบเมือง
ม้าทรงทั้งชายหญิงยังคงใช้วัสดุต่างๆ ทิ่มแทงร่างกาย 
ด้านพ่อเมืองภูเก็ตคนใหม่ร่วมรับขบวนพระด้วย 


เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2559 ซึ่งเป็นวันที่สองของประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 และเป็นวันแรกของขบวนแห่พระรอบเมืองหรืออิ้วเก้งของอ๊าม(ศาลเจ้า) ฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง หรือศาลเจ้านาคา เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนที่บริเวณปลายแหลมสะพานหินกลับมายังศาลเจ้า โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยว 



ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดสีขาวรอรับตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายลงมาตลอดจนเส้นทาง ทั้งนี้นอกจากประชาชนทั่วไปที่มีอาคารบ้านเรือนตามเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านจะมาตั้งโต๊ะบูชาเพื่อรับพระ พร้อมด้วยการจุดประทัดแล้ว 


ทางด้านนายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ สมาชิกสภาฯ ก็ได้มาร่วมรับขบวนแห่พระที่บริเวณหน้าลานนวมินทร์ ถนนภูเก็ต ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ตได้จัดตั้งโต๊ะบูชารับองค์พระด้วย 


สำหรับในขบวนแห่นอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพร หรือที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว 


ยังมีม้าทรงทั้งชายและหญิง ซึ่งต่างใช้อาวุธต่างๆ ทั้งที่มีในตำนาน เช่น เหล็กแหลม 5 มณฑล มาทิ่มแทงตามร่างกายแล้ว ยังมีการใช้อาวุธที่อยู่นอกตำนาน เช่น มีดดาบ เรือสำเภา เหล็กแหลม ปืนที่ทำจากไม้ขนาดเล็ก ด้ามของใบต้นตาล เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย


    











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น