จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2559

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตอ๊ามบ้านท่าเรือ

แห่พระรอบเมืองภูเก็ตอ๊ามบ้านท่าเรือ 
ได้รับความสนใจจากนท่องเที่ยวและชาวบ้านจำนวนมาก 


บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ตประจำปี 2559 วันที่ 5 ตุลาคม 2559 มีการประกอบพิธีแห่พระรอบเมืองหรืออิ้วเก้งของอ๊าม บ้านท่าเรือ ตำบลศรีสุนทร อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างใส่ชุดขาวมารอรับองค์พระเป็นจำนวนมาก 


ขณะที่เจ้าของอาคารและบ้านเรือนที่มีขบวนพระแห่ผ่านจะตั้งโต๊ะบูชารับพระ และมีการจุดประทัดต้อนรับด้วย เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณวงเวียนสุรินทร์หรือวงเวียนหอนาฬิกา เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโรงแรมที่พัก ร้านจำหน่ายทองรูปพรรณ และสถานประกอบการต่างๆ 


ส่งผลให้เสียงประทัดดังสนั่นไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ในส่วนของชาวภูเก็ตที่มาร่วมชมขบวนแห่มักจะพาบุตรหลานมาร่วมชมและขอพรจากองค์พระต่างๆ เป็นจำนวนมาก 


โดยขบวนแห่พระได้เดินทางโดยรถยนต์ แล้วมาตั้งขบวนที่บริเวณแยกมหาวิทยาลัยราชภัฎ จากนั้นขบวนก็ได้เดินเท้าเข้ามาในเมือง เข้าถนนถลาง ถนนพังงา ถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ ไปจนถึงบริเวณประรำพิธีสะพาน 


ภายในขบวนแห่พระนอกจากจะมีขบวนธง และป้ายนำแห่ขบวน เกี้ยวหามรูปพระ หรือที่เรียกว่าไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้นและยศของเทพ ขบวนของนิ่วสั่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่แล้ว 


ยังมีม้าทรงทั้งชายและหญิงต่างใช้อาวุธต่างๆ ทั้งที่มีในตำนานและนอกตำนาน มาทิ่มแทงตามร่างกาย โดยเฉพาะบริเวณกระพุ้งแก้ม ด้วยมีความเชื่อว่าจะเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผักด้วย 


ในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.59) จะเป็นการแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2559 ของอ๊ามบางเหนียว อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งเป็นศาลเจ้าขนาดใหญ่และเก่าแก่แห่งหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต โดยจะมีม้าทรงและพี่เลี้ยงเข้าร่วมจำนวนประมาณ 1,000 คน 
 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น