จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2560

ช้างพลายเกิดคลุ้มคลั่งขณะนี้เตรียมให้บริการ นทท.

ช้างพลายเกิดคลุ้มคลั่งขณะนี้เตรียมให้บริการ นทท. 

 ขอขอบคุณ สท.อำนวย แห่งฉลอง (ศุภวัฒกัณฐ์ อำนวย คุณลักษณ์) ภาพ/ข่าว

เมื่อวันที่ 30 มกราคม 2560 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเจ้าของปางช้างแห่งหนึ่ง ภายในซอยยอดเสน่ห์ หมู่ 10 ต.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า มีช้างเกิดอาการคลุ้มคลั่ง คล้ายกับตกมัน และไม่ยอมให้ควาญเข้าใกล้ ขณะกำลังนำตัวออกมาเพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว พร้อมกันนี้ก็ได้มีการประสานไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้ามาทำการช่วยเหลือระงับอาการคลุ้มคลั่งของช้างดังกล่าว ด้วยเกรงว่าจะเกิดอันตรายแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียง 
 


เมื่อเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ไปถึง พบเจ้าหน้าที่และควาญช้างของปางช้างดังกล่าว ยืนสังเกตอาการของช้างที่กำลังอยู่ในอาการคลุ้มคลั่ง และเดินไปมาอยู่ในป่าละเมาะข้างถนนทางขึ้นเขานาคเกิด ทราบชื่อภายหลังคือ พลายกรองทอง อายุ 15 ปี เจ้าหน้าที่ทั้งหมดจึงได้ร่วมกันวางแผน เพื่อหาทางในการยิงยาสลบไปยังตัวช้าง เพราะไม่สามารถเข้าไปใกล้ได้ เนื่องจากช้างยังมีอาการคลุ้มคลั่ง โดยครั้งแรกยิงไป 3 นัด 


แต่ไม่สามารถทำให้ช้างสงบ และช้างยังคงวิ่งลึกข้าไปในป่าละเมาะ เจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้ไล่ตามเข้าไป พร้อมใช้ปืนยิงยาสลบเข้าไปอีก 2 นัด จึงทำให้ช้างสงบลง จากนั้นทางเจ้าหน้าที่และควาญช้างจึงได้เข้าไปทำการควบคุม พร้อมจับช้างล่ามโซ่เพื่อดูอาการ แต่ด้วยยังไม่สิ้นฤทธิ์ดีช้างได้ใช้งวงฟาดมาโดนควาญที่เข้าไปช่วยควบคุมได้รับบาดเจ็บ 


จากการสอบถามนายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วันนี้ (30ม.ค.60) ได้รับการประสานจากทางปางช้างซึ่งอยู่ภายในยอดเสน่ห์ ว่า มีช้างเกิดอาการคลุ้มคลั่ง และขอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำการช่วยเหลือ ซึ่งเมื่อไปถึงพบช้างอยู่ในป่าละเมาะและมีการคลุ้มคลั่งตามที่ได้รับแจ้ง จึงได้ช่วยกันวางแผนยิงยาสลบ จนสามารถควบคุมช้างให้สงบลงได้ แต่ก่อนที่จะสงบก็ได้ใช้งวงฟาดโดนควาญช้างที่เข้าไปช่วยเหลือและไม่ทันระวังตัวได้รับบาดเจ็บ 


ครั้งนี้นับว่าโชคดีที่ยังไม่ได้ให้บริการนักท่องเที่ยว เพราะไม่เช่นนั้นก็จะกระทบกับภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยว ซึ่งในเรื่องนี้กำชับไปยังเจ้าของปางช้างให้ช่วยเพิ่มความระมัดระวังในการสังเกตอาการของช้าง ซึ่งหากพบความผิดปกติก็จะต้องไม่นำตัวมาให้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อป้องกันเหตุที่ไม่คาดคิด โดยเฉพาะช้างที่อยู่ในวัยหนุ่มหรือวัยฉกรรจ์ เนื่องจากปางช้างซึ่งมีมากว่า 20 ปาง และมีจำนวนช้างมากถึง 219 เชือก โดยเร็วๆนี้ จะมีการโครงการจัดอบรมให้กับเจ้าของปางช้างและควาญช้างด้วย เพื่อเพิ่มมาตรฐานในการให้บริการ นายสุรจิตกล่าว 
 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น