จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ผู้ว่าหวั่นน้ำท่วมป่าตองกระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว

ผู้ว่าหวั่นน้ำท่วมป่าตองกระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยว 
ลงตรวจจุดเสี่ยง สั่งหน่วยเกี่ยวข้องบูรณาการทำงาน 


เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2560 นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางบุษยา ใจเปี่ยม ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดระบายน้ำ บริเวณถนนหน้าโรงพยาบาลป่าตอง และบริเวณโรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ซึ่งเกิดปัญหาน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง จากกรณีฝนตกต่อเนื่อง จนส่งผลต่อภาพลักษณ์ของจังหวัด 


โดยมีนายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ ผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศูนย์เขต18 ภูเก็ต (ปภ.เขต 18), นายมงคล เต็มรัตน์ รักษาการ หัวหน้าการสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดภูเก็ต และนายบุญมา เอียบ ทรัพย์ รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นำตรวจสอบและรายงานสถานการณ์การระบายน้ำในพื้นที่ป่าตอง เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังและระบายไม่ทัน อันเนื่องมาจากฝนที่ตกต่อเนื่องเป็นเวลานาน 


นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวภายหลังตรวจสอบพื้นที่ และรับฟังรายงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ว่า ด้วยกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศเตือนเกี่ยวกับสถานการณ์พายุโซนร้อน "ปาข่า" ซึ่งมีผลกระทบกับประเทศไทย และในพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันตก (ฝั่งทะเลอันดามัน) จะมีฝนตกอย่างต่อเนื่องนั้น และตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมา (27 ส.ค.60) ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขังและรอการระบาย ในพื้นที่เสี่ยงที่มักเกิดน้ำท่วมขังบ่อยครั้ง 


“จากบทเรียนน้ำท่วมขังและระบายไม่ทันในพื้นที่ป่าตองในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา โดยเฉพาะจุดเสี่ยงและวิกฤต คือ บริเวณสถานีตำรวจภูธรป่าตองและบริเวณถนนด้านหน้าโรงพยาบาลป่าตอง เนื่องจากลักษณะของ พื้นที่ที่มีเป็นคอขวด ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้อย่างสะดวกและต่อเนื่อง เพื่อป้องกันหรือลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้น 


จังหวัดภูเก็ตจึงร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตอง และ ปภ.เขต 18 ทำการติดตั้งเครื่องระบายน้ำจากบริเวณคอขวด เพื่อช่วยทำการระบายไม่ให้มีน้ำท่วมขังบนถนน และพื้นที่เศรษฐกิจ นอกจากนี้ทาง ปภ.เขต 18 ยังได้สนับสนุนรถสูบน้ำเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำ จำนวน 1 เครื่อง และเครื่องสูบน้ำจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต อีกจำนวน 2 เครื่อง เพื่อช่วยผลักดันน้ำในบริเวณที่มีการท่วมขัง ให้ระบายออกได้ในเวลาอันรวดเร็ว” 


นายนรภัทร กล่าวด้วยว่า สำหรับมวลน้ำที่ทำการระบายออกจากจุดเสี่ยงนั้นจะถูกดูดลงคลองบางปากก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลต่อไป พร้อมกันนี้ได้มีการวางแผนให้ทำการระบายน้ำในคลองปากบางอย่างต่อเนื่อง และยังได้กำหนดให้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมในคลองปากบางช่วงหน้าโรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตอง ทั้งนี้หากมีน้ำทะเลหนุนจะทำให้ประตูระบายน้ำมีการปิดล็อกทำให้น้ำไม่สามารถที่จะไหลลงทะเลได้ ดังนั้นทาง ปภ.เขต 18 มีแผนสนับสนุนทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งมีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ 50,000 ลิตรต่อวินาที จำนวน 1 เครื่อง และระบายน้ำได้ 28,000 ลิตรต่อวินาที จำนวน 2 เครื่อง ที่บริเวณโรงบำบัดน้ำเสียเทศบาลเมืองป่าตองทันทีหากโรงบำบัดฯ ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน 


อย่างไรก็ตามนายนรภัทร กล่าวยืนยันว่า สถานการณ์ขณะนี้ทางจังหวัดฯ มีความมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เนื่องจากได้บูรณาการทำงานกับทุกภาคส่วนอย่างเต็มประสิทธิภาพ ทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต, ปภ. เขต 18 และเทศบาลเมืองป่าตอง ส่วนการแก้ปัญหาน้ำท่วมขังระบายไม่ทันของพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตองในระยะยาวนั้น ได้มอบหมายให้โยธาธิการและผังเมืองฯ เขียนแบบเพื่อแก้ปัญหาการระบายน้ำในพื้นที่คอขวดหน้าโรงพยาบาลป่าตองและสถานีตำรวจภูธรป่าตอง คาดว่าเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างแน่นอน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น