จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เห็นชอบปรับปรุงผังเมืองรวมภูเก็ต

เห็นชอบปรับปรุงผังเมืองรวมภูเก็ต 
รองรับทิศทางการเติบโตของเมือง 


เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ห้องประชุมสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวมภูเก็ต โครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมจังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบกรณีการจัดทำโครงการประเมินผังเมืองรวมจังหวัดภูเก็ต ปี พ.ศ.2554 ซึ่งทางกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาทำการศึกษาในประเด็นต่างๆ 


อาทิ ความหนาแน่นของประชากร การประเมินผลการใช้ประโยชน์ที่ดิน การประเมินผลสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม การประเมินผลโครงการคมนาคมและขนส่ง การประเมินผลนโยบายหรือโครงการของภาครัฐบาล เป็นต้น โดยมี ผู้แทนจากกรมโยธาธิการและผังเมือง หัวหน้าส่วนราชการ และองค์กรภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงบริษัทที่ปรึกษาเข้าร่วม 


เพื่อให้ทราบว่า ผังที่ได้วางไว้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ ประกอบด้วย เป้าหมายจำนวนประชากรในอนาคต เป้าหมายการใช้ประโยชน์ที่ดินและระบบคมนาคมขนส่ง ตลอดจนเป้าหมายแนวโน้มและทิศทางในการขยายตัวของชุมชนในพื้นที่ที่กำหนด, ตรวจสอบการปฏิบัติให้เป็นไปตามข้อกำหนดผังเมืองรวมในด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินและระบบคมนาคมขนส่ง, เพื่อให้ทราบถึงประโยชน์และผลกระทบของผังเมืองรวมที่มีต่อท้องถิ่น รวมถึงนโยบายการพัฒนาโครงการทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกิดขึ้นในผังเมืองรวม และบริเวณโดยรอบ ตลอดจนความสัมฤทธิ์ผลของผัง จากความคิดเห็นของประชาชน หน่วยราชการ และองค์กรเอกชน 


ทั้งนี้ทางตัวแทนบริษัทที่ปรึกษาได้ชี้แจงผลดำเนินการสรุปใจความ ว่า แผนผังการใช้ประโยชน์ที่ดินตามที่ได้จำแนกประเภท และแสดงโครงการคมนาคมและขนส่ง ท้ายกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดภูเก็ต พ.ศ.2554 จำแนกไว้ 16 ประเภท ได้แก่ ที่อยู่อาศัยหนาแน่น ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก อุตสาหกรรมและคลังสินค้า อุตสาหกรรมเฉพาะกิจ ชนบทและเกษตรกรรม ที่โล่งเพื่อนันทนาการและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นต้น 


อย่างไรก็ตาม บริษัทที่ปรึกษาได้สรุปว่า จากากรศึกษาในด้านด้านต่างๆ พบว่า ผังเมืองรวมจังหวัดภูเก็ต ควรมีการปรับปรุงแก้ไขจากผังเมืองรวมปี 2554 เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม รวมทั้งด้านการใช้ประโยชน์ที่ดิน การคมนาคมขนส่ง และโครงการพัฒนาของรับและเอกชนเพิ่มขึ้น โดยควรปรับปรุงผังเมืองรวมใหม่ให้สอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของเมือง และนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ โดยเนินการใช้ประโยชน์ที่ดิน โครงข่ายการคมนาคมขนส่งและการรักษาสภาพสิ่งแวดล้อม รวมถึงการรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาวะภูมิอากาศให้เหมาะสม 
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น