จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

อบจ.ภูเก็ตเตรียมจัดอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว

อบจ.ภูเก็ตเตรียมจัดอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว 


องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดภูเก็ต, สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต, สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาพันธ์สมาคมการค้าท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน, สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว ปี 2561” ในระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 บริเวณเวทีกลางสะพานหิน อ.เมืองภูเก็ต และโรงแรมเมโทรโพลภูเก็ต 


นายเสถียร แก้วพระปราบ รองปลัด อบจ.ภูเก็ต กล่าวถึงการจัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาล เพื่อการท่องเที่ยวปี 2561 ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านผลิตภัณฑ์และการบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคทั้งในและต่างประเทศ เพื่อนำเสนอวิถีชีวิตขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวมุสลิมในจังหวัดภูเก็ตให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ ซึ่งรูปแบบของการจัดงานแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ กิจกรรมสัมมนาทางวิชาการ ที่โรงแรมเมโทรดพล ภูเก็ต ในวันที่ 25 สิงหาคม 2561 และกิจกรรมการจัดงาน “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป 2018” จัดขึ้นที่บริเวณเวลากลางสะพานหิน ระหว่างวันที่ 24-26 สิงหาคม 2561 


การสัมมนาทางวิชาการนั้น ในวันที่ 25 สิงหาคมนั้น จะมีการเสวนาหัวข้อ “ภาพรวมการท่องเที่ยวฮาลาลในประเทศไทย และการขอรับรองฮาลาล” โดยได้รับเกียรติจาก นายไพศาล พรหมยงค์ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเป็นวิทยากร ร่วมกับผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, การจัดแสดงนิทรรศการ และการเจรจาธุรกิจ โดยเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมออกบูธ เช่น สถาบันฮาลาล มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, ธนาคารอิสลาม, สมาพันธ์สมาคมการค้าท่องเที่ยวฮาลาลไทย-อาเซียน, สินค้าที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้เชิญผู้แทนองค์กรและผู้ประกอบการจากต่างประเทศเข้าร่วมสัมมนา เพื่อแสดงถึงศักยภาพกิจกรรมด้านธุรกิจและการค้าฮาลาลด้วย 


ส่วนของกิจกรรม “ภูเก็ตอันดามันฮาลาลเอ็กซ์โป 2018” จัดระหว่างวันที่ 24 -26 สิงหาคม 2561 บริเวณเวทีกลางสะพานหิน ด้วยเล็งเห็นความสำคัญการยกระดับมาตรฐานฮาลาลของจังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวมุสลิมที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนผู้ผลิตผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนในจังหวัดภูเก็ตอันดามันและภาคใต้ ตลอดจนเป็นการเชื่อมโยงเครือข่ายของผู้ประกอบธุรกิจฮาลาลในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตด้วย 


ภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงวัฒนธรรมเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวมุสลิม, การออกร้านสินค้าโอทอปของจังหวัดภูเก็ต อันดามันและภาคใต้, การออกร้านอาหารมุสลิม, การขับร้องอะนาซีด, การแสดงของเยาวชน, การจัดแสดงนิทรรศการชีวประวัติศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล.) และนบีแห่งอิสลามรวม5 ท่าน, นิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ฮาลาล, การแสดงวัฒนธรรมเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวมุสลิมและการจัดทำเส้นทางท่องเที่ยวฮาลาลของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ร่วมเข้าชมงานวันละไม่ต่ำกว่า 3,000 คน นายเสถียรกล่าว 


ขณะที่นายประกอบ วงศ์มณีรุ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายในการเพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยวมากกว่าการเพิ่มปริมาณนักท่องเที่ยว เพื่อลดความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติจากปริมาณนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เข้าไปแหล่งท่องเที่ยวนั้นๆ จึงได้กำหนดให้มีการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานของสินค้าและบริการ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีกำลังซื้อสูงโดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศมุสลิม 


ดังนั้นเพื่อรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศดังกล่าว จึงมีความจำเป็นต้องพัฒนาผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มีความรู้และความเข้าใจในความสำคัญของเศรษฐกิจฮาลาลเพื่อพัฒนาคุณภาพบริการให้เป็นไปตามมาตรฐานฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว รวมทั้งการส่งเสริมด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แก่นักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศดังกล่าวด้วย 


“การจัดงานภูเก็ตอันดามันฮาลาลเพื่อการท่องเที่ยว นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยประชาสัมพันธ์และส่งเสริมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในกลุ่มอันดามันของไทยในอีกมิติหนึ่ง และรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศมุสลิมที่จะหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะได้รับความสะดวกสบายและสอดคล้องกับความเชื่อความศรัทธาตามหลักการฮาลาล และหลักศาสนาอิสลามซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาธุรกิจฮาลาลและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการต่อไป” นายประกอบกล่าว
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น