จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

บ้านพักเด็กและครอบครัวติวเข้มวิทยากร


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 มีนาคม 2553 นางจิรนันท์ เจียมเจริญ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมวิทยากรเพื่อป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ โดยมีครูจากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันการค้ามนุษย์และตัวแทนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วม

นางจิรนันท์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ในปัจจุบัน พบว่า นอกจากจะทวีความรุนแรงขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังมีความซับซ้อนและเชื่อมโยงกับหลาย ๆ ปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยการย้ายถิ่นฐานเพื่อไปทำงานในเมือง หรือต่างประเทศ ทำให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเด็กและเยาวชนซึ่งเพิ่งจบการศึกษา ผู้ที่จบการศึกษาแล้วแต่ว่างงานและไม่มีโอกาสศึกษาต่อหรือกลุ่มเสี่ยงที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มการย้ายถิ่นฐานสูง มีโอกาสตกอยู่ในสถานการณ์การถูกชักจูงจากนายหน้าค้ามนุษย์ในชุมชน จากการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ ทั้งนี้ผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่อมักจะเป็นเด็ก ทั้งเด็กไทยและเด็กจากประเทศเพื่อนบ้าน บ้านพักเด็กในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชนและครอบครัว ตระหนักในปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดอบรมโดยวิทยากรให้ความรู้ ความเข้าใจแก่กลุ่มครูและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาการค้ามนุษย์ ไปถ่ายทอดให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนชุมชนได้รับรู้ เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ที่อาจจะเกิดขึ้นต่อไป

นอกจากนี้ นางจิรนันท์ ยังได้กล่าวงถึง สถานการณ์ความรุนแรงการค้ามนุษย์ในจังหวัดภูเก็ตว่า ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของแรงงานต่างด้าว ประเภทประมงถูกหลอกให้มาทำงาน โดยบอกว่าการทำงานมีทั้งที่อยู่อาศัย และเงินเดือน แต่สุดท้าย ต้องมาอยู่อย่างลำบาก เงินที่ได้ก็ไม่ตรงกับที่พูดคุยไว้ นอกจากนี้ยังมีในส่วนของเด็กถูกอนาจารทางเพศ ซึ่งขณะนี้มีมากพอสมควร โดยพฤติกรรมและวิธีการ จะมาหลอกให้เด็กไปเล่นเกมส์ในบ้าน แล้วทำอนาจารทางเพศ พร้อมถ่ายวีดีโอไว้ ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กผู้ชายลูกครึ่ง โดยในปีนี้มีมากกว่า 10 รายแล้ว ทางสำนักงานได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น