จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2555

มูลนิธิพลังที่ยั่งยืนหนุนงบ 1.7 ล.สร้างไฟฟ้าพลังน้ำ



เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2555 ที่อาคาร 6 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายทวารัตน์ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลัง (พพ.) กระทรวงพลังงาน เป็นประธานเปิดตัวโครงการ “ส่งเสริมพลังงานทดแทน ในรูปแบบไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานอย่างยั่งยืนในระดับชุมชนเกาะโหลน จังหวัดภูเก็ต” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและเทคโนโลยี ปตท. บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต และชุมชนบ้านเกาะโหลน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ภายใต้การสนับสนุนจากมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน โดยมีนายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต, รศ.ภูวดล บุตรรัตน์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ในฐานะที่ปรึกษาโครงการฯ, ดร.ส่งเกียรติ ทานสัมฤทธิ์ กรรมการและเลขานุการมูลนิธิพลังที่ยั่งยืน, นายอรุณ โสฬส นายกเทศมนตรีตำบลราไวย์, นายมานิตย์ โยธารักษ์ ผู้ใหญ่บ้านเกาะโหลน ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต, ดร.วิลาสินี ศรีพรหม หัวหน้าโครงการฯ ตลอดจนชาวบ้านจากบ้านเกาะโหลน และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม


รศ.ภูวดล กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะโหลน ยังขาดระบบสาธารณูปโภคไฟฟ้าขั้นพื้นฐาน ทำให้ประชาชนจำเป็นต้องปั่นไฟฟ้าจากน้ำมันดีเซลใช้เอง ก่อให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยให้การสนับสนุนระบบไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดเล็กสำหรับแต่ละครัวเรือน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เนื่องด้วยข้อจำกัดของฤดูกาลและระบบสำรองไฟ ประกอบกับบนเกาะมีป่าต้นน้ำ และแหล่งน้ำธรรมชาติที่สมบูรณ์ ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 


ด้านนายจิรศักดิ์ ธรรมเวช พลังงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะโหลนมีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน มีป่าไม้อุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันการผลิตพลังงานยังไม่เพียงพอกับความต้องการของชุมชนด้วยข้อจำกัดในหลายประการ ซึ่งจากการที่ประชาชนบนเกาะต้องปั่นไฟฟ้าจากน้ำมันดีเซล ก่อให้เกิดรายจ่ายมากถึง 1,500-2,000 บาทต่อครัวเรือน โดยทางจังหวัดภูเก็ตมีแนวคิดที่จะพัฒนาเกาะโหลนให้เป็นเกาะสีเขียว โดยส่งเสริมให้เกิดพลังงานทดแทนในรูปแบบต่างๆ ประกอบกับในปีนี้ทางสำนักงานฯ ได้ของบประมาณผ่านทางจังหวัดภูเก็ต สำหรับโครงการเกาะโหลนปลอดฟอสซิล จำนวน 2 ล้านบาท และต่อเรื่องไปยังปีต่อไปอีก 3.6 ล้านบาท เพื่อติดตั้งพลังงานลม แสงอาทิตย์ และน้ำให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังได้รับอนุมัติโครงการ Symbol City จากครม.สัญจรอีก 22 ล้านบาท ดังนั้นโครงการไฟฟ้าพลังน้ำนี้จึงนับเป็นก้าวแรกๆ ที่มั่นคงของการเดินไปสู่เป้าหมาย และประชาชนบนเกาะจะได้มีไฟฟ้าใช้ตลอด 24 ชั่วโมงต่อไป 


ส่วนของนายทวารัตน์ สูตะบุตร รองอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน กล่าวถึง โครงการนี้ว่า ถือเป็นโครงการพลังงานทดแทนที่สำคัญ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นคงทางพลังงานให้กับชุมชน รองรับความต้องการใช้พลังงานอย่างยั่งยืนของชุมชนได้ต่อไป โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน จะมีบทบาทในการให้การสนับสนุนด้านการพัฒนา ออกแบบ และให้คำปรึกษาในการก่อสร้างระบบไฟฟ้าพลังน้ำสำหรับชุมชนเกาะโหลน ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมืออันดีจากทุกองค์กรทุกภาคส่วน เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ และเป้าหมายสูงสุด รวมทั้งจะเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนต่อไป 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น