จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แจ้งความเอาผิดผู้บุกรุกที่ดินอุทยานฯสิรินาถ



เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2555 ที่สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอิทธิศักดิ์ แถวเที่ยง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ ที่ 2 พร้อมด้วยนายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต และคณะ เข้าแจ้งความต่อพ.ต.ท.รัษฎา กลึงวงศ์ สารวัตรเวร สภ.ท่าฉัตรไชย เพื่อดำเนินคดีกับบริษัท เพนนิซูล่า สปา แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ในข้อหาบุกรุกที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ สร้างโรงแรมหรู มูลค่าโครงการกว่า 1 พันล้านบาท 



นายสุนทร วัชระกุลดิลก ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงความคืบหน้า ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและหาพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการออกเอกสารสิทธิที่ดินในเขตอุทยาน แห่งชาติสิรินาถ รวมทั้งดำเนินคดีกับผู้บุกรุกถือครองที่ดินโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนผู้เกี่ยวข้องกรณีการออกเอกสารสิทธิในเขตอุทยานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย จำนวน 11 ราย ซึ่งในจำนวนนี้ได้มีการแจ้งความเอาผิดกับผู้ออกเอกสารสิทธิและผู้ถือครองปัจจุบันแล้ว จำนวน 3 ราย ในข้อหาบุกรุกอุทยานแห่งชาติสิรินาถ 


นายสุนทร ยังกล่าวอีกว่า ในวันนี้ได้มีการแจ้งความเพิ่มอีก 1 ราย คือ รายบริษัท เพนเนซูล่า สปา แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ซึ่งได้ออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื้อที่ 9 ไร่เศษ เพื่อก่อสร้างโรงแรมหรู มูลค่ากว่า 1 พันล้านบาท รวมขณะนี้มีการแจ้งความดำเนินคดีผู้บุกรุกแล้ว 4 ราย ส่วนแปลงอื่นๆ ที่เหลืออีก 7 ราย มีการตรวจสอบพบว่าบางแปลง มีการนำ ส.ค.1 มาจากพื้นที่อื่นหรือ สค.ลอยมาลงในพื้นที่อุทยานฯ ส่วนกรณีที่เป็นพื้นที่ป่าช้า และทางโรงแรมได้สร้างทับที่ป่าช้า ซึ่งเจ้าของโรงแรมอาจจะไม่ทราบ แต่ชาวบ้านรู้ว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าช้า โดยจะแจ้งความผู้ครอบครองอยู่ปัจจุบัน เพราะการดำเนินคดีกับผู้บุกรุกที่ดินของรัฐมีอายุความ จึงต้องดำเนินการแจ้งความผู้ครอบครองไว้ก่อน ส่วนของเอกสารสิทธิที่มี หากตรวจพบว่าออกโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ก็จะแจ้งความเอาผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบต่อไป หากหลักฐานปรากฏชัดที่จะดำเนินคดี 

ขณะที่นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสิรินาถจังหวัดภูเก็ต กล่าวเสริมว่า ในส่วนของพื้นที่อีก 7 แปลงที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ เพราะฉะนั้นจะต้องมีความรอบคอบในการตรวจสอบทุกขั้นตอน เนื่องจากทุกแปลงมีเอกสารสิทธิที่ออกโดยกรมที่ดิน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น