จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

กรมราชทัณฑ์ผุดเรือนจำอินเตอร์ที่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2555 ที่โรงแรมมิชชั่นฮิลล์ ภูเก็ต ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และคณะประชุมร่วมกับนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายระพินทร์ นิชานนท์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดภูเก็ต นายธำรงค์ ทองตัน ธนารักษ์พื้นที่ภูเก็ต นายวรวุฒิ ทรงยศ นายกเทศมนตรีตำบลศรีสุนทร นายกิตติศักดิ์ โสตรักษา กำนันตำบลศรีสุนทรและผู้เกี่ยวข้อง


เพื่อหารือเกี่ยวกับการก่อสร้างเรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ ซึ่งกำหนดจะก่อสร้างบนที่ดินราชพัสดุ แปลงหมายเลขทะเบียนที่ ภก.304 ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เนื้อที่ประมาณ 108 ไร่ โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 1,000 ล้านบาท รองรับผู้ต้องขังได้ประมาณ 3,000 คน แทนเรือนจำจังหวัดภูเก็ตปัจจุบันซึ่งมีเนื้อที่ 47 ไร่เศษ และมีอายุการใช้งานกว่า 100 ปี ส่งผลให้มีสภาพชำรุดทรุดโทรม และแออัด เนื่องจากมีผู้ต้องขังจำนวนมากทั้งชายและหญิงรวมประมาณ 1,600 คน นอกจากนี้ที่ตั้งยังอยู่ในย่านชุมชน บริเวณเขตเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งจะปรับเป็นพื้นที่ของศูนย์ราชการหลัก 


พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เรือนจำจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ จะสร้างขึ้นเป็นเรือนจำอินเตอร์หรือเรือนจำสากลแห่งแรกของประเทศ เพราะจังหวัดภูเก็ตมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามาก ดังนั้นต้องยอมรับว่าสังคมโลกเป็นภาคของสิทธิมนุษยชน ฉะนั้นเขารับไม่ได้ที่ผู้ต้องขังจะอยู่กันในสภาพที่แออัด ต้องนอนรวมกันในห้องเล็กๆ 7-8 คน จึงมีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ซึ่งเรือนจังหวัดภูเก็ตแห่งใหม่ ได้มีการออกแบให้มีความเป็นสากลมากขึ้น และเป็นเรือนจำที่ภาคสังคมสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการที่จะร่วมกันดูแลและพัฒนาได้ด้วย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น