จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชาวภูเก็ตร่วมเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา



เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2555 ที่วัดมงคลนิมิตร อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า เด็ก เยาวชน และประชาชนชาวภูเก็ต กว่า 1,000 คน ร่วมเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ทั้งนี้ก่อนร่วมกันทำพิธี เวียนเทียน ผู้เข้าร่วมในพิธีทั้งหมด ได้ร่วมกันไหว้พระ ฟังธรรมเทศนา 


ขณะที่บรรยากาศพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันสำคัญดังกล่าว ที่วัดวิชิตสังฆาราม หรือวัดควน อ.เมืองภูเก็ต มีประชาชนชาวภูเก็ต นำลูกหลาน ร่วมไหว้พระ ฟังธรรมเทศนา และร่วมพิธีเวียนเทียน จำนวนมากเช่นเดียวกัน กับวัดอื่นๆ อีกหลายแห่งในจังหวัดภูเก็ต 


สำหรับการเวียนเทียน เป็นการบูชาพระรัตนตรัย ด้วยอามิสบูชาและปฏิบัติบูชา ซึ่งพุทธศาสนิกชนจะปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนา คือวันอาสาฬหบูชา 


การเวียนเทียน เป็นพิธีกรรมที่มีความสำคัญ พุทธศาสนิกชนควรปฏิบัติด้วยความสำรวม เพื่อสร้างความเลื่อมใสในศรัทธาให้เกิดขึ้นแก่ผู้พบเห็น ทั้งชาวไทยที่นับถือศาสนาอื่น และชาวต่างประเทศ


ดังนั้นก่อนเวียนเทียน ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาด ทำจิตใจให้เบิกบาน แต่งกายให้สุภาพ เรียบร้อย เหมาะสมกับสถานที่ เตรียมเครื่องบูชาให้พร้อม เช่น ดอกไม้ธูปเทียน ควรเดินทางมาถึงวัดหรือสถานที่ประกอบพิธีเวียนเทียนก่อนเวลาเริ่มเดินเวียนเทียน เมื่อเดินทางถึงวัดควรเข้าไปบูชาพระรัตนตรัยเพื่อร่วมศาสนพิธีตามลำดับขั้นตอนที่เหมาะสมเป็นอันดับแรก จากนั้นจึงออกมาเตรียมตัวด้านหน้าพระอุโบสถหรือสถานที่ประกอบพิธีเวียนเทียน 


ขณะเวียนเทียน เมื่อเริ่มเวียนเทียน ต้องสำรวมกาย วาจา ใจ ให้สงบเรียบร้อย ควรรักษาระยะการเดินให้ห่างจากคนข้างหน้าพอสมควร เพื่อไม่ให้ธูปเทียนโดนผู้อื่น เพราะจะทำให้เสื้อผ้าผู้อื่นเสียหาย หรือทำให้บาดเจ็บได้ ควรเดินเวียนเทียนอย่างเป็นระเบียบ ไม่เร็วหรือช้าเกินไปหรือเดินแซงกัน เจริญภาวนาระลึกถึงพระพุทธคุณในรอบแรก พระธรรมคุณ ในรอบที่สอง และพระธรรมคุณ ในรอบที่สาม ไม่ควรหยอกล้อหรือพูดคุยกันในขณะเวียนเทียน เพราะเป็นการไม่เคารพต่อพระรัตนตรัยและสถานที่ ตลอดจนทำให้ผู้อื่นเกิดความรำคาญหรืออาจเกิดอุบัติเหตุได้ และเมื่อเวียนเทียนครบ 3 รอบให้นำดอกไม้ธูปเทียนไปวางและปักไว้ในที่ที่จัดเตรียมไว้ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น