จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ราชภัฎภูเก็ตเปิด“ศูนย์ปฏิบัติการทดสอบกลางสาขาเคมี”



เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2556 ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 10 ศูนย์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยผศ.ดร.ประภา กาหยี อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต นายรังสรรค์ พลสมัคร คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และรศ.ดร.อุมา ประวัติ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทดสอบกลางสาขาเคมี 


ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดศูนย์ปฏิบัติการทดสอบกลางสาขาเคมี มหาวิทยาลัยราชการภูเก็ต และการสัมมนาเชิงวิชาการเรื่อง “เทคนิคการเดินระบบบำบัดน้ำ น้ำเสียในเชิงลึกและกฎหมายควบคุมคุณภาพน้ำทิ้งและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติการทดสอบกลางสาขาเคมีฯ จัดขึ้น โดยมีนักวิชาการ อาจารย์ นักศึกษา ตลอดจนสื่อมวลชน และผู้สนใจเข้าร่วม 


รศ.ดร.อุมา ประวัติ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทดสอบกลางสาขาเคมี กล่าวว่า ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ตเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีอุดมการณ์ในการรับใช้ท้องถิ่น มีพันธกิจหลักในการผลิตบัณฑิตแก่สังคม ทำงานวิจัย สร้างองค์ความรู้บริการวิชาการแก่ท้องถิ่น ตลอดจนงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ด้วยศักยภาพของสาขาวิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้เล็งเห็นว่า งานบริการตรวจคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อม อาคารและเครื่องดื่มเป็นงานบริการวิชาการเชิงเทคโนโลยีด้านการปฏิบัติการทางเคมีที่สาขาวิชาเคมีสามารถรับใช้สังคมได้ดี 


และที่ผ่านมาได้มีการกระตุ้นจิตสำนึกให้นักศึกษา ตลอดจนประชาชนในจังหวัดภูเก็ตในการรู้คุณค่าของทรัพยากร ตลอดจนรักษา เฝ้าระวัง และป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อม ลดภาวะความเสี่ยงของสารปนเปื้อนต่างๆ ทั้งในอาหารและเครื่องดื่มให้เป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับของกระทรวงสาธารณะสุข และเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของประชาชนทุกภาคส่วนในเขตจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง จึงได้รวบรวมระดมสรรพกำลัง โดยการสนับสนุนของผู้บริหารทั้งระดับคณะและมหาวิทยาลัยฯ ก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯดังกล่าวขึ้น จากจุดเริ่มต้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2554 


“การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฯ นั้น เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการศึกษาให้นักศึกษามีแหล่งเรียนรู้ที่สามารถปฏิบัติงานได้จริง แสดงศักยภาพขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการทดสอบมหาวิทยาลัยฯให้ก้าวไปสู่ตลาดแข่งขันที่ทัดเทียมกับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษาทั่วไป สนับสนุนให้ผู้เรียนมีโอกาสทำงานและสร้างรายได้ในขณะเรียน อีกทั้งยังมีอาชีพรองรับให้กับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาแล้ว 


รวมทั้งเป็นการเพิ่มงานเพิ่มรายได้ที่มั่นคงให้กับประชาชนของจังหวัดภูเก็ต นอกจากนี้ยังจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงระบบการผลิตน้ำประปาที่มีคุณภาพ เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำรองของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งให้บุคลากรและนักศึกษาได้อุปโภคบริโภคน้ำสะอาดอย่างเพียงพอ และยังจะเป็นการให้บริการทดสอบกับชุมชนท้องถิ่นของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงในการลดภาวะของสารปนเปื้อนต่างๆ ในอาหารและเครื่องดื่ม” 


รศ.ดร.อุมา กล่าวด้วยว่า หลังจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วเราก็พร้อมที่จะก้าวหน้าไปสู่การรับรองมาตรฐาน ISO/IEC 17025 และ ISO 9001ในอนาคตอันใกล้ เพื่อให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล สามารถรับใช้ท้องถิ่นและสังคมประเทศชาติได้อย่างเต็มประสิทธิภาพทัดเทียมนานาชาติ โดยที่ผ่านมาทางศูนย์ฯ ได้ดำเนินการทดสอบไปมากมาย อาทิ การตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำเสีย น้ำดื่ม น้ำผิวดิน น้ำทะเล น้ำจากสระว่ายน้ำ อาหาร พืชผัก ดิน ตะกอนดินและปุ๋ย เป็นต้น ซึ่งจากการประเมินผลการให้บริการ พบว่าผู้ใช้บริการพึงพอใจและต้องการมารับบริการเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ทั้งจากภายในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียง 


ขณะที่ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมทางการท่องเที่ยวมากมายหลายประเภท ทั้งบนเกาะและชายฝั่ง จึงเป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการและบริการต่างๆ เข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของเมืองและชุมชนอย่างต่อเนื่อง 


โดยผลที่ตามมา คือ ปัญหามลภาวะจากขยะและน้ำเสียที่เกิดจากประชากรทั้งในส่วนของนักท่องเที่ยวเองและประชาการผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามา รวมถึงประชากรที่มีอยู่ดั้งเดิมด้วย จึงเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ทางมหาวิทยาลัยฯ สามารถเปิดศูนย์ฯ ดังกล่าวขึ้น เพื่อให้เป็นศูนย์กลางในการตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำและอาหารให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลและพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น