จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

อบจ.ภูเก็ต ติวเข้มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น




เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 2 โรงแรมภูเก็ต รอยัล ซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ประธานเปิดโครงการฝึกอบรม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) และแผนปฏิบัติการ (ฉบับที่ 3) ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น โดยมีผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ ปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะทำงานศูนย์เครือข่ายเพื่อแก้ไขปัญหาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น จังหวัดภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 



นายวัชรินทร์ ปฐมวัฒนพงศ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ด้วย อบจ.ภูเก็ต ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. 2540 พระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ประกอบกับประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ.2546 และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 


เรื่อง กำหนดอำนาจหน้าที่ในการจัดระบบบริการสาธารณะขององค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งกำหนดให้การดำเนินงานตามอำนาจหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดในเขตจังหวัดไมให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในจังหวัด เช่น ต้องเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่เกิดศักยภาพของท้องถิ่นอื่นในเขตจังหวัด เป็นต้น 


อย่างไรก็ตามปัจจุบันได้มีการจัดทำ (ร่าง) แผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ฉบับที่ 3) มีระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2557-2561 โดยให้ความสำคัญในเรื่องการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีอิสระ มีความเข้มแข็งทางด้านการเงินการคลัง การบริหารคุณภาพทรัพยากรบุคคล 


ให้สามารถพึ่งพาตนเองในการจัดบริการสาธารณะที่มีคุณภาพได้มาตรฐานตรงกับความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ส่งเสริมสนับสนุนระบบความสัมพันธ์ระบบความสัมพันธ์ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับภาคส่วนต่างๆ ให้มีความเชื่อมโยงเป็นภาคีเครือข่ายพัฒนากระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารจัดการขององค์กรปกครอง มีระบบติดตามประเมินผลที่ชัดเจน 


จากแนวความคิดดังกล่าว องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดฝึกอบรมดังกล่าวขึ้น เพื่อส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัด ส่วนราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 


เพื่อให้ความรู้การจัดบริการสาธารณะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามอำนาจหน้าที่ภารกิจที่ได้รับการถ่ายโอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและได้มาตรฐาน เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการจัดบริการสาธารณะในท้องถิ่น รวมทั้งร่วมกันแก้ไขปัญหาของประชาชนและการพัฒนาท้องถิ่นในจังหวัด นายวัชรินทร์กล่าว





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น