จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2557

อุบัติเหตุสงกรานต์ภูเก็ตตายแล้ว 1 ราย เจ็บ 12 ราย




เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2557 ที่ห้องประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 18 ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุม สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2557 ของศูนย์ปฏิบัติการร่วมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2557 จ.ภูเก็ต 


โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่าที่ร้อยตรีตระกูล โทธรรม ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 18 ภูเก็ต นายสันติ์ จันทรวงศ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต นายภาคภูมิ อินทรสุวรรณ นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายสมัคร เลือดวงหัด แขวงการทางจังหวัดภูเก็ต นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต นายจตุรงค์ แก้วกสิ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ตลอดจนเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ฝ่ายปกครองอำเภอถลาง และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


สำหรับผลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางทะเล วันที่ 13 เมษายน 2557 ซึ่งเป็นวันที่สามของเทศกาลฯ มีอุบัติเหตุทางถนนเกิดขึ้นจำนวน 9 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 1 คน ชื่อ น.ส.นันท์นิภา บุญซ้อน อายุ 28 ปี เหตุเกิดบริเวณถนนสะปำ-สามกอง สาย 3001 (หลังสยามนิรมิต) ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต โดยขับขี่รถจักรยานยนต์ หมายเลขทะเบียน กษย 846 กระบี่ ข้ามเลนมาชนรถสามล้อพ่วง หมายเลขทะเบียน กลล 809 ภูเก็ต เสียชีวิตคาที่ มีพฤติกรรมเสี่ยง เนื่องจากไม่สวมหมวกนิรภัยและขับรถเร็ว มีผู้บาดเจ็บ (Admit) จำนวน 9 คน เป็นชาย 6 คน และหญิง 3 คน 


สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่มาจากเมาสุรา ตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด และขับรถเร็วเกินกำหนด ประเภทของยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ ส่วนทางทะเลไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ขณะที่การบังคับใช้กฎหมาย มีการเรียกตรวจ จำนวน 2,448 คัน และมีการกระทำผิด 342 ราย 


แบ่งเป็น ไม่สวมหมวกนิรภัย เรียกตรวจ 274 ราย ทำผิด 158 ราย ไม่มีใบขับขี่ เรียกตรวจ 937 ราย ทำผิด 126 ราย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย เรียกตรวจ 387 ราย ทำผิด 21 ราย ขับรถเร็วเกินกำหนด เรียกตรวจ 67 ราย พบกระทำผิด 4 ราย เมาสุรา เรียกตรวจ 447 ราย ทำผิด 33 ราย 


ทั้งนี้ภาพรวมของการดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2557 (รวม 3 วัน) มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 12 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 12 ราย เป็นเพศชาย 8 คน และหญิง 4 คน ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และประเภทของรถที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ รองลงมาเป็นรถยนต์เก๋ง รถปิคอัพและรถตู้ โดยถนนที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นถนนกรมทางหลวง 6 ครั้ง ถนนกรมทางหลวงชนบท 1 ครั้ง และถนนเทศบาล/ อบต. 5 ครั้ง สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ มาจากตัดหน้ากระชั้นชิด เมาสุรา ขับรถเร็วเกินกำหนด และทัศวิสัยไม่ดี 


อย่างไรก็ตาม นายไมตรี กล่าวว่า สาเหตุที่วันที่ 13 เมษายน มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นมาก เนื่องจากมีการนำรถออกออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ ส่งผลให้มีความเสี่ยงสูง และสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติยังคงมาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ และเมาแล้วขับ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ขับขี่ส่วนใหญ่จะไม่สวมใส่หมวกนิรภัย อย่างไรก็ตามเพื่อลดความเสี่ยง จึงขอให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เพิ่มความถี่ในการเรียกตรวจให้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการสวมใส่หมวกนิรภัย และใบขับขี่ นอกจากนี้จะได้มีการเสนอไปยังผู้บังคับการตำรวจภูเก็ตในการเลือกถนน 1 สายที่จะเพิ่มความเข้มในการเรียกตรวจกรณีไม่สวมหมวกนิรภัยด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น