จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สสจ.ภูเก็ต จัดตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมเทิดไท้องค์ราชินี



เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ที่โรงเรียนสตรีภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรม “รณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ ปี พ.ศ.2557 เทิดไท้องค์ราชินี ” ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต (สสจ.ภูเก็ต) จัดขึ้น เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 12 สิงหาคม 2557 


โดยมี นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นพ.เจษฎา จงไพบูลย์พัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์วชิระภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนผู้เข้ารับการตรวจ คัดกรอง อาทิ กลุ่มแม่บ้าน สตรีแกนนำหมู่บ้านและชุมชน อสม. เป็นต้น จำนวนกว่า 100 คน เข้าร่วม 


นพ.ขจรศักดิ์ แก้วจรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากปัญหาการเกิดโรคมะเร็งเต้านมในสตรีซึ่งเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิง จากสถิติของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบผู้หญิงเป็นมะเร็งเต้านมร้อยละ 37 ของมะเร็งทั้งหมด และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตยังพบปัญหามะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับหนึ่ง โดยเฉพาะในเพศหญิงซึ่งมีอัตราตายจากมะเร็งเต้านม 10.19 ต่อแสนประชากรในปี 2555 


ดังนั้นสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจึงได้จัดกิจกรรมรณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ ปี พ.ศ.2557 เทิดไท้องค์ราชินี เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ขึ้น เนื่องในมหามงคลเฉลิมพระชนม์พรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 และเพื่อเป็นการเฝ้าระวัง ป้องกัน ลดอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็ง รวมทั้งหากตรวจสอบเร็วก็จะสามารถทำการรักษาให้หายได้ 


“การเฝ้าระวัง ป้องกัน เป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งเต้านม และเพื่อเป็นการค้นหามะเร็งเต้านมตั้งแต่ระยะเริ่มแรก การตรวจเต้านมด้วยตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สตรีทุกคนต้องมีความรู้ มีทักษะในการตรวจเต้านมด้วยตนเองอย่างถูกต้อง 


หากตรวจพบก้อนควรได้รับการตรวจซ้ำด้วยเครื่องอัลตราซาวด์ เพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีโอกาสหายได้ นอกจากการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวด์แล้ว ยังเป็นการให้ความรู้แก่แม่บ้าน สตรีแกนนำหมู่บ้านและชุมชน อสม. และเจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้อง ด้วย” นพ.ขจรศักดิ์กล่าว 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น