จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เทศบาลนครภูเก็ตร่วมภาคีจัดงานผ้อต่อบ่านซ้าน




เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2557 ที่บริเวณลานจอดรถชั้น 3 ตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ต 1 ถนนระนอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ร่วมพิธีนมัสการองค์พ้อต่อตลาดสด 1 (บ้านซ้าน) เทศบาลนครภูเก็ต โดยมีน.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ พนักงานข้าราชการ ตลอดจนคณะกรรมการจัดงานผ้อต่อตลาดสด 1(บ้านซ้าน) ให้การต้อนรับ 


ทั้งนี้ได้มีการจัดโต๊ะบูชา ซึ่งมีเครื่องเซ่นไหว้ตามความเชื่อ นอกจากนนี้ยังมีโต๊ะสำหรับวางขนมเต่าสีแดง (ตั๋วกู้) ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนจะนำมาเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องเซ่นไหว้ตามความเชื่อที่ว่าเพื่อความเป็นสิริมงคล และมีอายุยืนยาวเหมือนเต่า รวมถึงผักพลไม้ที่มีการแกะสลักอย่างสวยงาม นอกจากนี้ยังมีการแสดงรองเง็งของชาวไทยใหม่หรือชาวเลให้ได้รับชมกันด้วย ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาร่วมนมัสการองค์พ่อต่อด้วย 


น.ส.สมใจ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต สำนักงานวัฒนธรรมภูเก็ต คณะกรรมการตลาดสดเทศบาล 1 (บ้านซ้าน) และภาคีเครือข่ายทางวัฒนธรรมกำหนด จัดขึ้น 


เพื่อร่วมสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตให้คงอยู่สืบไป และเพื่อเป็นการส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับประเพณีวัฒนธรรม แก่ประชาชน เยาวชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตเมืองให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 


สำหรับงานประเพณีผ้อต่อ (ภาษาคนภูเก็ต) หรือวันสารทจีนของจังหวัดภูเก็ต เป็นเทศกาลงานบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้บรรพบุรุษ ซึ่งชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดภูเก็ตได้ถือปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน โดยคำว่า “ผ้อต่อ” เป็นคำในภาษาจีน มีความหมายว่า การอนุเคราะห์ผู้อื่นให้พ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการประกอบพิธีบวงสรวงบำเพ็ญกุศล 


เพื่ออุทิศอานิสงค์อันเกิดจากการบำเพ็ญนั้นแก่บรรพบุรุษ ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ อันเป็นการแสดงถึงความกตัญญูกตเวทีของลูกหลาน กำหนดจัดขึ้นตั้งแต่วันขึ้น15 ค่ำ เดือน 7 ตามปฏิทินจันทรคติจีน (ประมาณเดือน 9 ปฏิทินจันทรคติไทย) ดั้งเดิมเรียกว่าเทศกาลอุลลัมพน เป็นการผสมผสานความเชื่อของลัทธิเต๋ากับศาสนาพุทธนิกายมหายาน แปลความว่าเป็นกิจกรรมโปรดสรรพสัตว์ให้หลุดพ้นจากห้วงแห่งความทุกข์โดยทั่วกัน 


ประเพณีผ้อต่อเป็นวันครึ่งปีตามคตินิยมของจีน เป็นวันที่วิญญาณได้รับการปลดปล่อย ประตูวิญญาณหรือประตูผีจะเปิดออก เพื่อให้เหล่าวิญญาณบรรพบุรุษและวิญญาณพเนจรออกมาเที่ยวเล่นหรือกลับมาเยี่ยมญาติพี่น้องเป็นเวลา 1 เดือน แต่ละบ้านจะจัดแท่นบูชาพร้อมอาหารคาวหวานไว้ที่หลังบ้าน 


โดยเครื่องเซ่นไหว้ในประเพณีผ้อต่อ ได้แก่ น้ำชา ขนมรวม (เต่เหลี่ยว) มิดเจี่ยน (คล้ายเครื่องบายศรีของไทย) ขนมเต่า ( หากเป็นขนมเต่าขนาดเล็กเรียกว่าอังกู้ กรณีที่เป็นเต่าขนาดใหญ่ เรียกว่า ตั่วกู้) ขนมฟู (ฮวดโก้ย) ขนมจ่าง(กี้จ่าง) ผลไม้(สับปะรด กล้วย ข้าว ส้ม)ของหวานคาวเหล้าจีน และสิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนมเต่าสีแดง ซึ่งเรียกว่า ตั่วกู้ โดยรวมพิธีไหว้นี้เรียกว่าพิธีป่ายปั๋ว 


อย่างไรก็ตามนอกจากการจัดงานผ้อต่อของตลาดสดบ้านซ้านแล้ว ยังมีพิธีป่ายปั๋วของศาลเจ้าและหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ วันที่ 8 และ 15 สิงหาคม 2557 ณ พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว (ชุมชนถนนกระบี่) วันที่ 10 สิงหาคม 2557 ณ ศาลเจ้าฮกหงวนก้ง (วงเวียนหอนาฬิกา) วันที่ 11 สิงหาคม2557 ณ ศาลเจ้าจ้ออ๋อง วันที่ 14-24 สิงหาคม 2557 ที่ศาลเจ้าผ้อต่อก๊งบางเหนียว และวันที่ 16 สิงหาคม 2557 ณ ศาลเจ้ากิ๋วเหล็งอ๋อง (อ่าวเก ถนนตะกั่วป่า) 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น