จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทน.ภูเก็ตจัดฟังแนวคิดรูปแบบพัฒนาเมืองและขนส่งมวลชน

ทน.ภูเก็ตจัดฟังแนวคิดรูปแบบพัฒนาเมืองและขนส่งมวลชน 


เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2559 ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุม การพัฒนาเมืองและวางระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองขอนแก่น เพื่อนำมาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาเมืองภูเก็ต โดยมีนายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายแพทย์โกศล แตงอุทัย รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นายพงษ์สิงห์ ณ นคร ประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล ผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต กลุ่มภาคีเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ต กลุ่ม Smart Growth Thailand สื่อมวลชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 
 

นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวปีละไม่ต่ำกว่า 13 ล้านคน และมีแนวโน้มการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้หลายพื้นที่ในจังหวัดภูเก็ตเกิดการจราจรติดขัดและมีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ตและนักท่องเที่ยว ถือได้ว่าเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน 


อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวภูเก็ตและส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยได้รับเกียรติจากนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย รองคณบดีฝ่ายบริหารวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ช.ทวี จำกัด (มหาชน) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด มาบรรยายถึงประสบการณ์ในการพัฒนาเมืองขอนแก่น แนวทางการวางระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองขอนแก่น รวมถึงการเปิดดำเนินการโครงการระบบ Bus Transit (BRT) เพื่อนำมาใช้เป็นตัวอย่างในการพัฒนาเมืองภูเก็ตต่อไป 


ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า นโยบายของรัฐบาลชุดนี้ ต้องการพัฒนาความเจริญให้กระจายทั่วประเทศ เช่น การพัฒนาระบบขนส่งรางคู่ รถไฟความเร็วสูง การพัฒนาด้วยเทคโนโลยีสารสานเทศ สู่โมเดล 4.0 การพัฒนาเมือง Smart City การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก นโยบายประชารัฐรักสามัคคี 


ในส่วนจังหวัดภูเก็ตนอกจากการเป็นเมืองต้นแบบ Smart City แล้ว ตนยังมีแนวคิดที่ต้องการให้พัฒนาไปสู่ เมืองแห่ง Medical Hub และ Wellness เมืองแห่ง Marina และ Deep Sea Port เมืองแห่ง MICE (Meeting Incentive Convention and Exhibition) เมืองแห่ง Man Power มีสถาบันการศึกษาระดับสูง ดังนั้นการจัดประชุมครั้งนี้ ซึ่งได้วิทยากรที่มีประสบการณ์ได้มาเล่าถึงการพัฒนาเมือง และการวางระบบขนส่งมวลชนในเขตเมืองขอนแก่นนั้น นับว่าเป็นโอกาสอันดีที่จังหวัดภูเก็ต จะนำมาปรับใช้ให้กับบริบทของเมืองภูเก็ตและนำมาพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของจังหวัดภูเก็ตให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลในอนาคตต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น