จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ชาวรัษฎาเห็นชอบสร้างโรงบำบัดน้ำเสีย งบ 290 ล.


นายสุรทิน เลี่ยนอุดม นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงจัดทำการประชาพิจารณ์ ว่า จากการที่เทศบาลฯ ได้ว่าจ้างบริษัท อีโคซิสเต็ม เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ศึกษาออกแบบโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสีย พื้นที่หมู่ที่ 1 บ้านเกาะสิเหร่ หมู่ที่ 3 บ้านกู้กู หมู่ที่ 4 บ้านแหลมตุ๊กแก และหมู่ที่ 7 บ้านท่าเรือใหม่ บริเวณคลองท่าจีน มาตั้งแต่ปี 2549 โดยเสนอให้แบ่งการก่อสร้างเป็น 2 ระยะ ซึ่งระยะแรกดำเนินการในพื้นที่ 4 หมู่บ้านดังกล่าว ใช้งบดำเนินการประมาณ 294 ล้านบาท และระยะที่ 2 หมู่บ้านที่เหลือใช้อีก 3 หมู่บ้าน งบประมาณ 70 ล้านบาท ส่วนระบบที่เหมาะสมมากที่สุด คือ ระบบบำบัดแบบคลองวนเวียน ซึ่งจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปเมื่อเร็วๆ นี้ ปรากฏว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้มีการจัดทำระบบบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าว แต่มี 1 รายที่คัดค้าน เนื่องจากไปตั้งบ้านเรือนอาศัยอยู่บริเวณแนวขอบของที่ดินโครงการ เพราะเกรงว่าเมื่อมีการก่อสร้างจะได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากไม่มีที่อยู่อาศัย แต่ได้ชี้แจงว่าการเข้าไปอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย แต่เมื่อเดือดร้อนก็จะเข้าไปดูแลช่วยเหลือตามความเหมาะสม


“เหตุที่เทศบาลฯ จะต้องมีการศึกษาออกแบบระบบระบายน้ำ ระบบรวบรวมน้ำและบำบัดน้ำเสียในพื้นที่ดังกล่าวข้างต้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ซึ่งมีอาคารโรงแรม สถานประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร รวมทั้งบ้านเรือนพักอาศัยเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีการจัดการด้านคุณภาพน้ำอย่างเป็นระบบก่อนที่จะปล่อยลงสู่ทะเล เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่และการท่องเที่ยวต่อไปในอนาคต”


นายสุรทิน กล่าวว่า พื้นที่ก่อสร้างโรงบำบัดน้ำเสียจะตั้งอยู่ตรงข้ามกับสำนักงานสงเคราะห์การทำสวนยาง จ.ภูเก็ต ใกล้กับอาคารมูลนิธิศุภนิมิตรแห่งประเทศไทย จ.ภูเก็ต เนื้อที่ประมาณ 15 ไร่ โดยกันเขตออกจากพื้นที่ป่าไม้ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตขอใช้ทำประโยชน์จำนวน 50 ไร่ ทั้งนี้คาดว่าหากไม่มีปัญหาและได้รับการสนับสนุนงบประมาณก็จะสามารถดำเนินการได้ภายในปีงบประมาณ 2554


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น