จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กก.สวล. ฝากเจ้าของอาคารสูง ควรรองรับแผ่นดินไหว


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ที่ห้องประชุมสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ในเขตพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จังหวัดภูเก็ต โดยมีส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง และผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าร่วม เพื่อพิจารณาโครงการที่ผู้ประกอบการจัดส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านที่อยู่อาศัยและบริการชุมชนมาให้จังหวัดพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน ในระหว่างวันที่ 7-28 มกราคม 2553 จำนวน 18 โครงการ ซึ่งได้มีการตรวจสภาพพื้นที่ที่ตั้งโครงการแล้ว และมีการถอนรายงานฯ ออกจำนวน 1 โครงการ

อย่างไรก็ตามได้มีการแจ้งผลการพิจารณาการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมระยะก่อสร้างและดำเนินการโครงการโรงแรมทัช เอ็กโซติก้า รีสอร์ทแอนด์สปา ของบริษัท ทัช เอเชีย(ประเทศไทย) จำกัด และการเปลี่ยนแปลงชื่อเจ้าของโครงการ The Royal Place Tower 2,3 ถ.พระภูเก็จแก้ว ต.กะทู้ อ.กะทู้ จากบริษัท วี.เอส.พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เป็นบริษัท วี.เอส.กรุ๊ป (ภูเก็ต) จำกัด รวมถึงการติดตามเรื่องร้องเรียนกรณีการตัดต้นสนจำนวน 8 ต้น บริเวณด้านหน้าโครงการเวสแซน ซึ่งตั้งอยู่บ้านไม้ขาว อ.ถลาง ซึ่งจากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ พบว่าต้นสนดังกล่าวไม่ได้อยู่ในพื้นที่โครงการ แต่อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ

ทั้งนี้ในการแสดงความคิดเห็นประกอบการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านที่อยู่อาศัยและบริการชุมชน ซึ่งนายอำนาจ ตันติธรรมโสภณ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า เนื่องจากปัจจุบันมีโครงการก่อสร้างอาคารชุดซึ่งมีความสูงค่อนข้างมากบางโครงการมีความสูงถึง 15 ชั้น จึงอยากฝากในเรื่องของการออกแบบอาคารเพื่อรองรับผลกระทบการเกิดแผ่นดินไหวด้วย แม้ว่าภูเก็ตจะอยู่ในโซนเฝ้าระวัง แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย รวมถึงการจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่จะเข้าไปซื้อโครงการด้วย

นอกจากนี้นายอำนาจ ยังได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ปัจจุบันส่วนใหญ่ผู้ประกอบการมักจะมีการทำประชาสัมพันธ์และเปิดขายโครงการก่อนที่จะได้รับอนุญาตก่อสร้างหรือผ่านความเห็นชอบในการพิจารณาการจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม จึงอยากฝากทางจังหวัดช่วยพิจารณากำหนดมาตรการในการดำเนินการเพื่อเป็นการป้องกันและรักษาสิทธิให้กับผู้บริโภค เพราะข้าราชการส่วนใหญ่มาแล้วก็ไป แต่ผู้บริโภคที่ซื้อโครงการจะต้องอยู่อาศัยไปตลอดชีวิต ดังนั้นจะต้องให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว เนื่องจากเป็นเรื่องความเป็นความตายของคนที่อยู่อาศัยในพื้นที่



 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น