จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

สร้างเครือข่ายเฝ้าระวังระดับภูมิภาค















 เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2553 ที่โรงแรมเมโทรโพล ภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการสัมมนาอาสาสมัครโครงการเฝ้าระวังและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในตำบล ซึ่งทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสำนักส่งเสริมสวัสดิภาพ และพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จัดขึ้น โดยมีอาสาสมัครที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในระดับตำบลจาก 8 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช สตูล กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงาและภูเก็ต เข้าร่วม เพื่อทบทวนความรู้และประสบการณ์เพื่อนำไปรับใช้ในการทำหน้าที่อาสาสมัครในตำบลอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สร้างความต่อเนื่องในการสนับสนุนการเฝ้าระวังและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในตำบล สร้างความเข้มแข็งในการผนึกกำลังโดยการทำงานในลักษณะเครือข่าย สู่การเป็นทีมอาสาสมัครเฝ้าระวังระดับภูมิภาคต่อไป

นางสาวพรรณี สิทธิการ พัฒนาสังคมและความมั่นคง จ.ภูเก็ต กล่าวว่า โครงการเฝ้าระวังและช่วยเหลือด็กและเยาวชนในตำบล เป็นโครงการหนึ่งที่จัดขึ้นเพื่อการสร้างระบบคุ้มครองให้เกิดขึ้นในตำบล โดยมีอาสาสมัครเป็นกลไกในการเฝ้าระวังและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้นแก่เด็กและเยาวชน ดังนั้นการสัมมนาให้กับอาสาสมัครที่เข้าร่วมสัมมนาครั้งนี้ซึ่งได้ผ่านการอบรมโครงการเฝ้าระวังฯ (นำร่อง) ไปเมื่อปี 2551 มาแล้ว เพื่อเป็นการติดตามผลการดำเนินงาน และให้อาสาสมัครได้กลับมาพบปะ ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำหน้าที่ อาสาสมัครเฝ้าระวังและช่วยเหลือเด็กในตำบล เป็นการสร้างความสัมพันธ์และความต่อเนื่องในการรวมพลังกันเป็นเครือข่ายช่วยเฝ้าระวังปัญหา ช่วยปกป้องคุ้มครอง และพัฒนาเด็กและเยาวชนในตำบล

โดยโครงการนี้มีความเชื่อมโยงกับโครงการวิทยากรสิทธิเด็ก..สู่การปฏิบัติ ระดับภูมิภาค ซึ่งสำนักส่งเสริมและพิทักษ์เด็ก สังกัด สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้จัดอบรมวิทยากรไปแล้ว โดยมีเครือข่ายวิทยากรสิทธิเด็ก จาก 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สตูล กระบี่ ตรัง สุราษฎร์ธานี ระนอง พังงา และภูเก็ต ร่วมกันเป็นวิทยากรในการอบรมให้ความรู้แก่อาสาสมัครของโครงการเฝ้าระวังฯ นางสาวพรรณีกล่าว

การสัมมนาซึ่งใช้เวลา 3 วัน ประกอบด้วย การทบทวนความรู้เรื่องสิทธิเด็ก การนำเสนองานการคุ้มครองเด็กโดยผู้แทนอาสาสมัคร การถอดบทเรียนการทำหน้าที่อาสาสมัครคุ้มครองเด็ก ความรู้เรื่องมาตรฐานการส่งเสริมสวัสดิภาพและคุ้มครองพิทักษ์สิทธิเด็ก การวางแผนจัดทำโครงการคุ้มครองเด็กระดับตำบล การแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การมีส่วนร่วมและอื่นๆ

ด้านนายธีระยุทธ กล่าวว่า การสัมมนาในครั้งนี้จะทำให้อาสาสมัครฯ ได้กลับมาทบทวนความรู้ และร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวทางการพัฒนาและคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้ได้รับสิทธิในการพัฒนา และการคุ้มครองเพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพ มีความสุข มีความมั่นคงในชีวิต เป็นกำลังสำคัญที่มีประสิทธิภาพของประเทศชาติต่อไปในอนาคต เพราะงานอาสาสมัครเป็นงานที่มีความสำคัญที่ต้องเสียสละ ทุ่มเท รวมทั้งต้องมีใจรักและมีความมุ่งมั่น อันจะส่งผลให้เด็กและเยาวชนได้รับการพัฒนา ปกป้อง คุ้มครองอย่างทั่วถึงและจริงจัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น