จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เด็กพัฒนาชุมชน ร่วมทม.กะทู้ พัฒนาน้ำตกกะทู้


เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 53 ที่ผ่านมา ที่บริเวณน้ำตกกะทู้ ต.กะทู้ อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ เป็นประธานการเปิดโครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ ซึ่งนักศึกษาโปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนักศึกษา พนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ ผู้นำท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านและประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

นายเฉลิมพล เกิดทรัพย์ ในนามตัวแทนนักศึกษา ภาค กศ.บป.ห้อง ภ.พฒ.492 โปรมแกรมวิชาการพัฒนาสังคม กล่าวว่า การจัดทำโครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ขึ้นนั้น สืบเนื่องจากน้ำตกกะทู้มีความสำคัญต่อชาวภูเก็ตมาช้านาน และคนในชุมชนได้รับประโยชน์จากการใช้น้ำน้ำตำแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเกษตรกรรมหรืออุปโภคบริโภค นอกจากนี้น้ำตกกะทู้ยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชน-นักท่องเที่ยวอีกด้วย ทำให้ชุมชนเกิดรายได้จากการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง แต่อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาและผลกระทบจากการใช้ที่ขาดดูแลรักษาและการวางแผนที่ดี ปัญหาการตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำ ปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งก่อสร้าง ปัญหาขยะมูลฝอย ดังนั้นหากไม่มีการปรับปรุงพัฒนาเชื่อว่าในอนาคตน้ำตกกะทู้จะมีปริมาณน้ำลดน้อยลง รวมทั้งความสวยงามด้วย ซึ่งก็จะส่งผลกระทบต่อชุมชนและชาวภูเก็ต รวมถึงการท่องเที่ยวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“จากปัญหาดังกล่าวข้างต้นนักศึกษา โปรแกรมวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต จึงได้ร่วมกับเทศบาลเมืองกะทู้ และประชาชนในตำบลกะทู้ จัดทำโครงการฯดังกล่าวเพื่อทำการปรับปรุงและพัฒนาน้ำตกกะทู้ให้มีความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเที่ยวน้ำตกกะทู้เพิ่มมากขึ้น เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือของชุมชน ตลอดจนเสริมสร้างให้ประชาชนในชุมชนเกิดความรักและหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติต่อไป” นายเฉลิมพลกล่าว

ขณะที่นายชัยอนันต์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า โครงการพัฒนาน้ำตกกะทู้ นับเป็นอีกโครงการหนึ่งที่เล็งเห็นการพัฒนาศักยภาพทางด้านการท่องเที่ยว ด้วยการอนุรักษ์สถานที่ท่องเที่ยว การปรับปรุงตกแต่งภูมิทัศน์ให้เกิดความสวยงาม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศให้กลับมาเยือนน้ำตกกะทู้อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นหน่วยงานต่างๆ ตลอดจนนักศึกษาและประชาชนที่สนใจ จึงได้ให้ความสำคัญและร่วมมือกันนำเอาปัญหาความเสื่อมโทรมของสถานที่ท่องเที่ยวมาแก้ไขปรับปรุง เพื่อให้สถานที่นี้เกิดความสวยงาม และยังคงเป็นแหล่งต้นน้ำในนำน้ำไปผลิตเป็นน้ำเพื่อการอุปโภคและอุโภคอย่างยั่งยืนต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น