จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2553

วันครบรอบวันสถาปนา ทัพเรือภาค3


เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 11 มีนาคม 53 ที่ห้องประชุมทัพเรือภาค 3 ต.วิชิต อ.เมือง ภูเก็ต พลเรือโทชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในวันสถาปนาทัพเรือภาคที่ 3 โดยมีรท.ภูมิศักดิ์ หงษ์หยก สว.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งตัวแทนจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

พลเรือโทชุมนุม กล่าวว่า กองทัพเรือ ได้แบ่งพื้นที่ และกำหนดขอบเขตรับผิดชอบทางทะเล โดยให้มีกองกำลังทางเรือรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ โดยใช้ชื่อ “กองเรือภาค” ซึ่งกระทรวงกลาโหมได้อนุมัติให้ กองทัพเรือแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการเป็น 3 ภาค เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2535 โดยมอบหมายให้มีหน้าที่ในการรักษาเอกราชอธิปไตย ความมั่นคงของชาติทางทะเล โดยมุ่งเน้นถึงจุดยุทธศาสตร์ และความสำคัญของทะเลด้านอ่าวไทย และทะเลอันดามัน ซึ่งอุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เป็นเส้นทางคมนาคมที่สำคัญ อีกทั้งยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ กองทัพเรือตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จึงได้จัดตั้ง กองเรือเฉพาะกิจภาคขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2534 ซึ่งกองเรือภาคที่ 3 รับผิดชอบด้านทะเลอันดามัน รวมพื้นที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 6 จังหวัด ดังนี้ คือ ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และ สตูล
และต่อมาเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2552 ได้มีพระราชกฤษฏีกา แบ่งส่วนราชการกองทัพเรือ กองทัพไทย และกระทรวงกลาโหมขึ้นใหม่อีกครั้ง โดยในส่วนของกองทัพเรือได้มีการปรับปรุงโครงสร้างหน่วยใหม่ โดยจัด “ทัพเรือภาคที่ 3” ขึ้นแทน “กองเรือภาคที่ 3 กองเรือยุทธการ” มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการป้องกันราชอาณาจักร และรักษาความมั่นคง รวมทั้งผลประโยชน์ของชาติทางทะเลในพื้นที่รับผิดชอบ จากภัยคุกคามต่าง ๆ และดำเนินการเกี่ยวกับการฐานทัพ การป้องกันพื้นที่ การสารวัตรทหาร ด้านกิจการพลเรือน และการควบคุมเรือพาณิชย์ ตามที่กองทัพเรือมอบหมาย โดยมีผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น