จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

ท้องถิ่นภูเก็ตระดมงบ 7.8 ล.สดุดีย่ามุก – ย่าจัน วีรชนถลาง


เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 2 มีนาคม 53 ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในการแถลางข่าวการจัดงานเชิดชูเกียรติท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2553 โดยมีนายทวิชาติ อินทรฤทธิ์ วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อัปติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนักแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ เข้าร่วมการแถลงข่าวในครั้งนี้

ทั้งนี้ นายวิชัย ได้กล่าวว่า สำหรับการจัดงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี – ท้าวศรีสุนทร ประจำปี 2553 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 6 – 20 มีนาคม 2553 เพื่อเชิดชูเกียรติประวัติท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร และให้อนุชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของบรรพชนที่ได้เสียสละเลือดเนื้อและชีวิต ในการปกป้องรักษาแผ่นดินให้เป็นที่ประจักษ์แก่ลูกหลานและประชาชนทั่วไป เพิ่มศักยภาพด้านทรัพยากรการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดภูเก็ต เป็นการปรับภูมิทัศน์ในการรองรับการพัฒนาให้เป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ต รวมทั้งเป็นการบูรณาการความหลากหลายทางวัฒนธรรม เพื่อให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาท้องถิ่น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการจาดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆ ประมาณ 7.8 ล้านบาท


สำหรับกิจกรรมของโครงการงานวัฒนธรรมท้าวเทพกระษัตรี ท้าวศรีสุนทร ประกอบด้วย การจัดอุปสมบทหมู่ อุทิศส่วนกุศลแด่บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง เป็นเวลา 15 วัน ระหว่างวัน 6 – 20 มีนาคม 2553 ที่วัดลัฎฐิวนาราม (วัดใต้), การจัดทัวร์แหล่งประวัติศาสตร์, การแข่งขันกีฬาบนเส้นทางประวัติศาสตร์ถลาง, การจัดกิจกรรมเทิดทูนเกียรติวีรชนผู้กล้าเมืองถลางในวันที่ 12 มีนาคม 2553 โดยช่วงเช้าจะมีการประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล และช่วงเย็นประกอบพิธีบวงสรวงปู่ย่า ตายาย ที่วัดม่วงโกมารภัจจ์, ประกอบพิธีวางพวงมาลา ในวันที่ 13 มีนาคม 2553 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีท้าวสุนทร
นายวิชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมต่างๆ นั้นโดยในส่วนของการอุปสมบทหมู่พระภิกษุ เพื่อเป็นการบำเพ็ญบุญกุศลแด่บรรพชนผู้กล้าเมืองถลาง ส่วนกิจกรรมอื่นๆ นั้น ก็เพื่อรณรงค์ให้คนภูเก็ตตื่นตัวไปเที่ยวชมพื้นที่ประวัติศาสตร์ เกิดความภาคภูมิใจ ความรักในแผ่นดินและผู้มีพระคุณ

ด้านนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ ได้กล่าวว่า สำหรับการจัดละครอิงประวัติศาสตร์ประกอบแสง สี เสียง ระหว่างวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2553 ณ บริเวณอนุสรณ์สถานถลางชนะศึก ซึ่งอยู่ในการรับชอบของทางอบจ.ภูเก็ต นั้น โดยทางอบจ.ภูเก็ตก็ได้มอบหมายให้กับ ดร.สาวิตร พงษ์วัตร ผอ.ศูนย์วัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฎ ภูเก็ต เข้ามาดูแลในการแสดง โดยนักแสดงจะมาจากหัวหน้าส่วนราชการ พร้อมทั้งภาคเอกชน และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต กว่า 100 คน ร่วมแสดงในครั้งนี้ โดยได้มีการเปลี่ยนฉากใหม่หมด ส่วนตัวนักแสดงได้มีการซ้อมอยู่ทุกวัน และพร้อมแล้วที่จะทำการแสดง นอกจากยังมีการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง (โอทอป) อาหารอร่อยจังหวัดภูเก็ต สำหรับการเลือกจัดงานแสดงแสงสีเสียงในบริเวณอุทยานและแหล่งประวัติศาสตร์ เพื่อให้ประชาชนเกิดความสำนึกรัก หวงแหนมรดกท้องถิ่นด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น