จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตสั่งทำโครงการแก้ปัญหาภัยแล้ง


นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพื่อดูแลและแก้ปัญหาน้ำอย่างยั่งยืน และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการสำรวจแหล่งน้ำในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการแก้ปัญหาและเกิดความยั่งยืนก็ได้กำหนดให้มีการจัดทำโครงการ 1 ท้องถิ่น 1 แหล่งน้ำไปด้วย ซึ่งมีพื้นที่นำร่อง คือ องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กมลา อ.กะทู้ ได้ทำการปรับปรุงขุมน้ำเก็ตหนีบนเทือกเขากมลา เพื่อให้เป็นแหล่งกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนนี้

“หากพิจารณาจากปริมาณน้ำฝนของภูเก็ตเฉลี่ยปีละประมาณ 900 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีการนำมาใช้จริงเพียงปีละประมาณ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนที่เหลือจะไหลลงสู่ทะเลทั้งหมด ดังนั้นหากเราสามารถที่จะบริหารจัดการอย่างเป็นระบบแล้วก็จะทำให้เรามีน้ำใช้อย่างเพียงพอ โดยจำเป็นที่จะนำน้ำจากที่อื่นมาใช้”

นายวิชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากแหล่งกักเก็บน้ำที่มีอยู่ในปัจจุบัน เช่น อ่างเก็บน้ำบางวาด อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ เป็นต้น ก็ยังมีขุมน้ำที่เกิดจากการทำแร่ในอดีตทั้งของรัฐและเอกชนอีกเป็นจำนวนมาก และยังอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำอีกหนึ่งแห่ง คือ อ่างเก็บน้ำคลองกระทะ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งขณะนี้ได้รับการจัดสรรงบประมาณมาแล้ว จำนวน 600 ล้านบาท แต่ยังติดขัดในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากผ่านไปได้ก็จะเกิดประโยชน์อย่างมาก

ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) กล่าวว่า ขณะนี้ทาง อบจ.ภูเก็ตได้รับการประสานจากท้องถิ่น 2 – 3 แห่ง ได้แก่ อบต.ไม้ขาว อบต.สาคู และเทศบาลตำบลราไวย์ ในการขอรถน้ำเพื่อนำไปบรรทุกน้ำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมกันนี้ทาง อบจ.ภูเก็ตก็ได้รับเป็นเจ้าภาพหลักในการรับฟังและแก้ปัญหาน้ำในภาพรวมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบด้วย 1 อบจ. 19 อบต.และ 19 เทศบาล โดยจัดตั้งเป็นคลินิกเซ็นเตอร์เพื่อรวมรวมและสรุปหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตามขณะนี้ทาง อบจ.ภูเก็ตได้อนุมัติงบประมาณปี 2554 ในการจัดทำประปาหมู่บ้านให้กับ อบต.สาคู อ.ถลาง และอยู่ระหว่างการจัดสรรงบประมาณสำหรับทำประปาหมู่บ้านให้กับ อบต.ไม้ขาว อ.ถลาง ซึ่งได้พื้นที่แล้ว คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ รวมถึงการรวมรวบปัญหาต่างๆ เพื่อจัดทำแผนงานโครงการและงบประมาณแก้ปัญหาในภาพรวม นายไพบูลย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น