จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2553

ทต.เทพกระษัตรี ใช้งบ 97 ล้านบาทสร้างตลาดสดหลังใหม่


นายประสงค์ ไตรรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลเทพกระษัตรี อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงการจัดสร้างตลาดสดแห่งใหม่ ว่า ตามที่ทางเทศบาลฯ ได้มีการก่อสร้างตลาดสดแห่งใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ถนนสายบ้านดอน – เชิงทะเล หมู่ที่ 1 ต.เทพกระษัตรี อ.ถลาง ภูเก็ต เพื่อทดแทนตลาดเดิมซึ่งมีความคับแคบและใช้งานมาเป็นเวลานาน แม้ว่าจะมีการปรับปรุงมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอ รวมทั้งเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณดังกล่าวซึ่งใกล้กับสี่แยก เนื่องจากตลาดสดแห่งนี้ถือเป็นตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่อำเภอถลาง โดยได้รับการบริจาคที่ดินเยื้องกับตลาดสดเดิมไปประมาณ 50 เมตร จากนายปรีชา และนางนิทรา ปิยะธำรงโรจนา จำนวน 5 ไร่ 3 งานเศษ และได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งขณะนี้ได้เปิดให้บริการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยใช้งบในการก่อสร้างประมาณ 97 ล้านบาท


“อาคารตลาดสดหลังใหม่ เป็นอาคาร คสล.3 ชั้น ประกอบด้วยชั้นใต้ดิน เป็นลานจอดรถสามารถจอดได้กว่า 100 คัน ส่วนชั้นที่ 1 เป็นสถานที่ในการจำหน่ายสินค้ามีจำนวน 182 แผง แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่โซนอาหารทั่วไป จำนวน 33 แผง โซนอาหารประเภทเนื้อสัตว์ชำแหละ จำนวน 33 แผง และโซนผักผลไม้ตลอดจนของชำเบ็ดเตล็ด จำนวน 116 แผง รวมสินค้าต่างๆ ที่ให้บริการไม่ต่ำกว่า 2,000 ชนิด กับชั้นที่ 2 เป็นห้องอเนกประสงค์ สามารถใช้เป็นห้องประชุมใหญ่ซึ่งจุผู้เข้าร่วมได้ประมาณ 1,000 คน หรือจะแบ่งเป็นห้องประชุมเล็กได้ 2 ห้อง เพื่อให้ผู้ค้าในตลาดสดหรือคนในชุมชนสามารถใช้เป็นสถานที่ในการประชุมหารือต่างๆ ได้ นอกจากนี้ยังได้มีการจัดทะระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบการคัดแยกไขมัน และมีพื้นที่ในการจัดเก็บขยะมูลฝอยที่แยกจากตัวอาคารตลาดสด เพื่อลดป้องกันและแก้ปัญหาแมลงและสัตว์ซึ่งเป็นพาหะนำโรคติดต่อต่างๆ ”


นายประสงค์ กล่าวด้วยว่า การสร้างตลาดสดแห่งใหม่ขึ้นมานั้น นอกจากแก้ปัญหาเรื่องความคับแคบและการใช้งานมาเป็นเวลานานแล้ว ยังจะเพื่อแก้ภาพลักษณ์ของตลาดสดเดิมๆ ที่มักจะถูกมองว่าไม่ถูกสุขลักษณะ สกปรก มีกลิ่นเหม็น เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของบรรดาแมลงวัน แมลงสาบ หรือหนู รวมถึงปัญหาขยะ ทั้งๆ ที่ตลาดสดถือเป็นศูนย์รวมของวิถีชุมชุม ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม ดังนั้นเพื่อเป็นการลบภาพเดิมๆ จึงได้สร้างตลาดสดให้แห่งใหม่ขึ้นดังกล่าว โดยมุ่งเน้นในการปรับปรุงการให้บริการ ให้ได้มาตรฐานอาหารสะอาดปลอดภัย มีสุขลักษณะที่ดี เป็นไปตามมาตรฐานของตลาดสดน่าซื้อและตลาดสดดีมีมาตรฐาน เป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน รวมทั้งยังสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในบริเวณนี้ได้สามารถมาใช้ตลาดสดได้ด้วย นอกเหนือจากประชาชนในท้องถิ่น ซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาอาชีพและสร้างรายได้อย่างยั่งยืน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น