จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

โรตารี่ทุ่งคารณรงค์ลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุ



เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่นักเรียนที่ชนะการประกวดคำขวัญและพิธีมอบป้ายรณรงค์การสร้างวินัยและปลูกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน ภายใต้โครงการ “รณรงค์สร้างวินัยและปลูกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน” ซึ่งทางสโมสรโรตารี่ทุ่งคา ภาค 3330 โรตารี่สากล จัดขึ้น


โดยมีนายสมัคร เลือดวงหัด ผู้อำนวยการแขวงการทางจังหวัดภูเก็ต นายสำราญ จินดาพล นายกเทศมนตรีตำบลฉลอง นายถาวร จิรพัฒนโสภณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พ.ต.ท.เฉลิมชัย เหิรสวัสดิ์ รอง ผกก.จร. สภ.เมืองภูเก็ต นายวิชัย พงศ์ชัยศิริกุล นายก และสมาชิกสโมสรโรตารี่ทุ่งคา ตลอดจนนายกสโมสรโรตารี่ต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต ภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุน ครูและนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมต่างๆ ที่ร่วมโครงการ เข้าร่วม 


นพ.ชูชาติ นิจวัฒนา สมาชิกสโมสรโรทารี่ทุ่งคา กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการ ฯ ว่า โครงการรณรงค์สร้างวินัยและปลูกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน หรือ road safety เกิดขึ้นจากสมาชิกในสโมสรฯ มองเห็นปัญหาการเกิดอุบัติเหตุของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต พิการและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุเกิดจากความไม่มีวินัยในการใช้รถใช้ถนน และมีข้อมูลที่น่าสนใจว่า ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ปีละประมาณ 13,000 คน 


โดยยังไม่นับจำนวนผู้บาดเจ็บและพิการที่มีเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดความสูญเสียมหาศาลทางเศรษฐกิจและสังคม ในขณะที่สถิติการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในจังหวัดภูเก็ต ระหว่างปี 2540-2550 เกิดขึ้นปีละประมาณ 200คน สืบเนื่องมาจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ คน รถ ถนน และเป็นที่น่ายินดีว่า ได้มีภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน ได้เข้ามาร่วมแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ เริ่มจากการแก้ไขเกี่ยวกับวิศวกรรมจราจร 


ซึ่งมีการแก้ไขจุดเสี่ยงจำนวน 40 จุดทั่วเกาะภูเก็ต เช่น โค้งคอเอน บริเวณแยกมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต เป็นต้น ทำให้ในปี 2550 การเสียชีวิตลดลงจาก 200 ราย เหลือประมาณ 140 ราย ในส่วนที่เกี่ยวกับคน ก็ได้มีการบังคับใช้กฎหมาย เรื่องการสวมหมวกนิรภัย100% เมาไม่ขับ ส่งผลให้ใน ปี พ.ศ.2553-2554 การเสียชีวิตลดลงจาก 147 ราย เหลือ 116 ราย จนสิ้นปี พ.ศ.2555 มีการเสียชีวิตลดลงเหลือ 105 ราย (2คน/สัปดาห์) 


“การมีจิตสำนึกในการรักษาวินัยจราจรเป็นสิ่งสำคัญมากในการที่จะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุและสูญเสียชีวิต ได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ดังนั้นการให้ความรู้แก่เยาวชนและการทำป้ายรณรงค์ตามจุดสำคัญต่างๆ จึงเป็นวิธีหนึ่งที่จะสามารถกระตุ้นเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาวินัยจราจรได้” 


นพ.ชูชาติ กล่าวด้วยว่า ด้วยตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทางสโมสรโรตารี่ทุ่งคาจึงได้ประสานไปยังโรงเรียนมัธยม 6 แห่ง ในจังหวัดภูเก็ต ได้แก่ โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย โรงเรียนสตรีภูเก็ต โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต โรงเรียนเมืองถลาง โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต และโรงเรียนกะทู้วิทยา จัดทำกิจกรรมให้ความรู้ และเชิญชวนนักเรียนส่งคำขวัญเข้าร่วมประกวด 


ภายใต้ข้อหัว "รณรงค์สร้างวินัยและปลูกจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน " และได้นำคำขวัญที่ผ่านการคัดเลือก 100 คำขวัญ จากคำขวัญที่ส่งเข้าประกวด 671 คำขวัญ จากนักเรียน 365 คน มาจัดทำป้ายรณรงค์ 100 ป้าย ติดตั้งตามจุดต่างๆ ทั่วเกาะภูเก็ตโดยความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คือ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองป่าตอง เทศบาลตำบลราไวย์ เทศบาลตำบลฉลอง เทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลตำบลรัษฎา อบตฺ.เกาะแก้ว อบต.ศรีสุนทร แขวงการทางภูเก็ต ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต 


และความร่วมมือจากองค์กรเอกชนสนับสนุนการจัดทำป้าย จำนวน 32 ราย โดยกำหนดติดตั้งป้ายเป็นระยะเวลา 1 ปี และจะมีการประเมินผลทุก 3 เดือนด้วย ทั้งคาดว่าจากการดำเนินโครงการดังกล่าว จะทำให้เยาวชน ประชาชน มีวินัยและจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนน รวมถึงจำนวนผู้เสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนลดลง 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น