จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

สสจ.ภูเก็ตจัดกิจกรรมเนื่องในวันเบาหวานโลก



เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2556 ที่ห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ “วันเบาหวานโลกจังหวัดภูเก็ต” ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 



ทั้งนี้เพื่อสื่อสารเตือนภัย การป้องกัน ลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตใหม่ให้ประชาชน สามารถอยู่ในสังคม ชุมชน อย่างมีคุณภาพยั่งยืน ห่างไกลโรคเบาหวาน โดยมีบุคลากรสาธารณสุข กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมงานจำนวนมาก 


นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โรคเบาหวานเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสำคัญ เป็นภัยเงียบที่คร่าชีวิตประชาชนเป็นจำนวนมากและเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ทุกๆ 8 วินาทีจะมีผู้เสียชีวิตจากโรคเบาหวาน 1 คน ทุก 1 ปี 1 ล้านเท้าถูกตัดเพราะผู้ป่วยเบาหวานเป็นแผลที่เท้า จนต้องตัด ประชาชนไทยเกือบร้อยละ 50ยังไม่รู้ตัวว่าป่วยเป็นโรคและไม่ได้รับการวินิจฉัยและรักษาที่เหมาะสม การค้นหาผู้ป่วยและกลุ่มเสี่ยงตั้งแต่ยังไม่มีอาการ จึงเป็นมาตรการที่จะช่วยลดและชะลอการเกิดโรคและผลกระทบดังกล่าว องค์การอนามัยโลก กำหนดให้วันที่ 14 พ.ย. ของทุกปี เป็นวันเบาหวานโลก กำหนดคำขวัญรณรงค์ คือ “พิทักษ์อนาคตไทย พ้นภัยเบาหวาน” 


เพื่อการให้ความรู้ การมีส่วนร่วม และการเสริมพลัง มุ่งเน้นให้ความรู้ในกลุ่มเด็กและเยาวชน พ่อแม่ ผู้ปกครอง ครู บุคลากรสาธารณสุข กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป และมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการป้องกันโรคเบาหวานในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตจึงได้ร่วมกับห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต โรงพยาบาลถลาง โรงพยาบาลป่าตอง และโรงพยาบาลองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น 


นายแพทย์กฤษณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการ เฝ้าระวัง ป้องกันดูแล ลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน การตรวจสุขภาพตรวจหาค่าดัชนีมวลกาย การตอบปัญหาชิงรางวัล เกมส์มหาสนุกลดเสี่ยง ลดโรคเบาหวาน นวดเท้าคลายเครียด สาธิตการตรวจดูแลเท้าและบริการให้คำปรึกษาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมทำอย่างไรห่างไกลเบาหวาน 


ด้าน น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ได้แก่ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด กำลังทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก องค์การอนามัยโลกคาดว่าในอีก 4 ปีหรือในปี 2558 การเสียชีวิตจะเพิ่มเป็น 41 ล้านคน สาเหตุเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่เหมาะสมใน 5 เรื่องหลัก ได้แก่การรับประทานอาหารที่หวาน มัน เค็มสูง แต่รับประทานผักผลไม้น้อยลง ไม่ออกกำลังกาย การสูบบุหรี่ ดื่มเหล้า และความเครียดจากการทำงานและสภาพเศรษฐกิจ 


โรคเบาหวานเป็นสาเหตุทำให้เกิดการป่วยและตายก่อนวัยอันสมควร ส่งผลให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่อตา ไต ระบบประสาท หัวใจและหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวานมีสาเหตุหลายปัจจัยร่วมกันที่สามารถป้องกันได้ หากประชาชนและผู้ป่วยโรคเบาหวานเข้าใจและตระหนักถึงภัยคุกคามจากโรค รู้สาเหตุการเกิดโรคเบาหวาน รู้สัญญาณเตือนภัยก่อนเป็นโรคเบาหวาน รู้วิธีป้องกัน และรู้วิธีการจัดการตนเองในการควบคุมป้องกันโรคแทรกซ้อนเมื่อป่วยเป็นโรคเบาหวาน เพื่อไม่ให้ทุกข์ทรมานจากโรคแทรกซ้อนอื่นๆ อันอาจเกิดขึ้นตามมาได้ 


“การสื่อสารเตือนภัย ป้องกันควบคุมโรคไปสู่ประชาชน เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นอนาคตและเป็นกำลังสำคัญของประเทศ เพื่อมุ่งหวังให้ประชาชนได้รับข่าวสาร เกิดความตระหนักมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสม บริโภคอาหารให้พอเหมาะ ลดอาหาร หวาน เค็ม มัน ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ลดการบริโภคสุราและบุหรี่” น.ส.สมหมาย กล่าวในที่สุด 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น